Mũ cách ly di động chống dịch

(khoahocdoisong.vn) - Để đối phó với dịch Covid-19, thay vì phải đưa người có nghi ngờ tiếp xúc vào các khu cách ly tập trung thì hoàn toàn có thể để họ vẫn làm việc, sinh hoạt bình thường, chỉ cần đeo chiếc mũ chống dịch.
Chiếc mũ chống dịch di động.

Chiếc mũ chống dịch di động.

Mũ chống dịch của Việt Nam

Tại Hội thảo Chính sách đổi mới sáng tạo bao trùm của Việt Nam: Chiến lược thiết kế và thực thi chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (STI) trong giai đoạn phát triển tiếp theo do UNDP và Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức, UNDP đã giới thiệu sáng chế mũ bảo vệ đường hô hấp của hai bạn trẻ Việt Nam Đỗ Trọng Minh Đức, học sinh lớp 11 trường Montverde Academy (Mỹ) và Trần Nguyễn Khánh An, học sinh lớp 8 trường song ngữ quốc tế Hanoi Academy.

Trở về nước từ Mỹ, em Đỗ Trọng Minh Đức phải vào khu cách ly tập trung 14 ngày. Ý tưởng làm ra chiếc mũ cách ly xuất hiện khi Đức quan sát đội ngũ bác sĩ trong khu cách ly phải sử dụng đồ bảo hộ rất ngột ngạt và mệt mỏi khi phải làm việc liên tục trong nhiều giờ. Từ đó, Đức và An cùng rủ nhau nghiên cứu ra chiếc mũ, tranh thủ những ngày nghỉ dịch. Chiếc mũ được đặt tên Vihelm.

Vihelm là chiếc mũ bảo hộ che kín đường hô hấp, được bơm không khí liên tục qua một màng lọc giúp ngăn chặn và không để virus đi xuyên qua mũ trong khi đội. Sản phẩm cũng được thiết kế một hệ thống quạt làm thoáng khí, không gây đọng hơi nước bên trong do đó không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người dùng. Sản phẩm độc đáo được giới thiệu là thiết bị mũ bảo vệ đường hô hấp, giúp cách ly y tế di động, vừa phòng ngừa nhiễm/lây bệnh cho người khác trong khi vẫn có thể làm việc bình thường, không phải cách ly tập trung 14 ngày như quy định.

Mũ đội được ngay cả khi ăn uống

Nhóm tác giả đã tiến hành thử nghiệm, mời nhiều người dùng thử để cảm nhận sự thoải mái. Kết quả là trên 90% người dùng thử thấy rất dễ chịu, thông thoáng, không bị vướng bận khi làm các công việc thường ngày. Ngoài những tính năng thông thường, mũ còn được trang bị thêm một số tính năng như cảm biến đo nhiệt độ, mini camera và trong phiên bản cải tiến mới nhất còn có găng tay chuyên dụng cùng mũ kèm mặt nạ. Găng tay gắn trên mũ giúp chạm với đến các bộ phận trên mặt giúp dụi mắt hay ăn uống mà vẫn mà không cần phải bỏ mũ. Mũ cũng kèm theo khay đựng đồ ăn để y bác sĩ chuẩn bị sẵn những phần ăn nhẹ, nhanh chóng nạp năng lượng để có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Ngoài ra còn có bộ lọc không khí, bộ duy trì áp suấtt giúp cân bằng không khí trong mũ; núm nhỏ trên đỉnh đầu giúp người đội gãi đầu khi cần thiết; và những chi tiết nhỏ nhằm hỗ trợ người đội một cách tốt nhất, từ đó có thể mang trong nhiều giờ mà không bị bí, tắc hay khó chịu. Sau khi hoàn thiện sản phẩm, từ cuối tháng 6, hai bạn trẻ đã đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ thế giới. Sau khi được giới thiệu tại UNDP, sản phẩm của nhóm được nhiều công ty ở Hàn Quốc ngỏ ý muốn đầu tư để sản xuất số lượng lớn. Mới đây, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cũng đã tổ chức buổi giao lưu trao đổi với hai bạn về sản phẩm này.

Nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiện đang tìm kiếm các chuyên gia hỗ trợ về ý tưởng vật liệu cũng như đầu tư tài chính để có được chiếc mũ Vihelm ở phiên bản hoàn chỉnh nhất. Trước mắt, nhóm dự định vào tháng 8 tới đây sẽ đem sản phẩm tham dự cuộc thi sáng chế quốc tế ở Canada. Hy vọng qua cuộc thi này,  từ ý tưởng ban đầu sẽ phát triển thành một sản phẩm hoàn thiện hơn, đẹp mắt hơn, có nhiều tiện ích hơn nữa để có thể nâng cao khả năng thương mại hóa, phục vụ công tác phòng chống dịch, đặc biệt ở nhiều nơi dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh mẽ.

Theo Đời sống
back to top