Mũ bảo hiểm thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Mũ bảo hiểm có thể đo được nồng độ cồn như thiết bị của Cảnh sát giao thông, tác động đến mạch điện của bình ắc quy, xe không thể nổ máy.

Chiếc mũ bảo hiểm thông minh là sáng chế đặc biệt của em Trần Đăng Khoa (lớp 12, trường THPT Phú Bài, Thị xã Hương Thuỷ, Thừa Thiên – Huế).

Về nguyên lý hoạt động của chiếc mũ, khi người say ngồi lên xe máy và đội chiếc mũ lên sẽ làm cho công tắc ép vào đóng kín và ra tín hiệu đèn phát sáng và còi kêu “tít, tít”, đồng thời sẽ khởi động hệ thống. Trường hợp nếu người điều khiển xe có hơi men sẽ làm cho bộ cảm ứng nồng độ cồn được gắn trên mũ kêu và tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc quy của xe máy, làm xe tự động ngắt máy, không nổ được.

Bộ cảm biến này sẽ có 2 cấp độ: Nếu tài xế chỉ uống với một lượng ít thì sẽ bị hạn chế tốc độ. Một cảm biến vận tốc sẽ ngăn không cho tài xế chạy quá vận tốc 30km/h. Còn nếu nồng độ cồn vượt quá ngưỡng cho phép thì ổ khóa sẽ không hoạt động; Sim 900/908 được gắn ở mũ, dùng thêm định vị GPS để báo tin nhắn về người nhà để người nhà đến giúp hoặc biết để ngăn cản; Module âm thanh sẽ nhắc nhở “lái xe không nên lái vào lúc này và cho biết hậu quả nếu lái xe ngoan cố”...

Theo Đời sống
back to top