Mozambique: IS hành quyết tàn bạo 12 người nước ngoài ở thị trấn Palma

(khoahocdoisong.vn) - Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, sau cuộc tấn công của của nhóm khủng bố IS-Mozambique, 12 người nước ngoài bị hành quyết tàn bạo ở thị trấn Palma, miền bắc Mozambique.

Chỉ huy cảnh sát Pedro da Silva, trả lời các nhà báo đến thăm thị trấn nói, ông không thể chắc chắn về quốc tịch của 12 người, nhưng đó là người nước ngoài vì là người da trắng.

“Họ bị trói và hành quyết thảm khốc tại đây” - ông nói trong một video phát sóng trên TVM, khi chỉ vào những khu vực đất bị xáo trộn và khẳng định đã tự tay chôn các thi thể.

Các nhà lãnh đạo trong khu vực từ các nước Nam Phi, Zimbabwe và Botswana đã gặp nhau tại thủ đô Mozambique Maputo vào ngày 8/4, xem xét một giải pháp đối phó với tình hình ở tỉnh Cabo Delgado của Mozambique.

Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Veronica Macamo Dlhovo cho biết các nhà lãnh đạo đã quyết định cử một phái bộ tới Mozambique vào tháng 4/2021.

Bà nói: “Phái đoàn sẽ đánh giá các khía cạnh của mối đe dọa và xem xét nên sử dụng những phương tiện nào tương xứng với mối đe dọa”.

Một thông cáo được ban hành sau cuộc hội thảo đề cập đến việc “triển khai các phương tiện kỹ thuật” (phương tiện quân sự) tới Mozambique và cho biết, sẽ triệu tập các cuộc họp tiếp theo của khối SADC (Cộng đồng phát triển các Quốc gia Nam Phi).

Việc triệu tập cuộc họp bất thường Ủy ban Bộ trưởng của SADC và quyết định triển khai các phương tiện kỹ thuật ở nước Cộng hòa Mozambique được tiến hành trước ngày 28/4/ 2021.

Chính phủ Mozambique cho biết hàng chục người chết trong cuộc tấn công của khủng bố IS ngày 24/3. Các nhóm cứu trợ thông báo, hàng chục nghìn người đã phải di tản. Nhưng con số chính xác về thương vong và số lượng người di tản vẫn chưa rõ ràng.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Orlando Mudumane cho biết ông đã xem video của TVM nhưng không thể xác nhận nội dung này, cơ quan cảnh sát quốc gia đang tiến hành điều tra.

Khách sạn Amarula, nơi diễn ra vụ thảm sát 12 người nước ngoài ở thị trấn Palma

Video của TVM được thực hiện bên ngoài khách sạn Amarula, nơi một nhóm người nước ngoài và người dân địa phương bị các tay súng khủng bố bao vây trong những ngày sau cuộc tấn công.

Sau vài ngày IS chiếm được thị trấn, các tay súng khủng bố đã phá hủy các khu dân cư và biến địa bàn này trở nên hoang tàn hoàn toàn. Quân đội Mozambique đã chiếm lại được sau một cuộc chiến ác liệt và đang tiền hành các hoạt động bảo đảm an ninh.

Theo TGO
back to top