Một vết đứt tay, tới ngay bệnh viện

(khoahocdoisong.vn) - Bị một vết đứt tay nhỏ, chị Hương coi thường dẫn tới bị nhiễm trùng, phải tới bệnh viện gọt bỏ một phần móng.

Trong lúc làm bếp, sơ ý chị Hương cắt phải đầu ngón tay chảy máu. Vết đứt nhỏ nên chị chủ quan, vẫn tiếp tục giặt giũ, dọn rửa, nấu ăn như bình thường. Không ngờ, vài ngày sau, chỗ đau của chị mưng mủ. Toàn bộ ngón tay sưng, đau khiến chị không ngủ được. Đến bệnh viện khám, các bác sĩ cho biết, ngón tay của chị đã bị nhiễm trùng nặng, phải cắt lọc một phần móng tay. Cũng may chị đến sớm nếu không phải tháo khớp.

Lời bàn: TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, tụ cầu (Staphylococcus) là một chủng vi khuẩn có mặt ở nhiều nơi trong môi trường tự nhiên, phổ biến nhất là tụ cầu vàng. Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương trên da, đường hô hấp, tiêu hóa… gây nhiều nhiễm trùng rất nghiêm trọng.

Nhiễm trùng ở đầu ngón tay thường do tụ cầu vàng gây ra, dân gian gọi là chín mé. Trường hợp nặng, mủ lan rộng, gây sưng đau nhức giật theo mạch đập của tim, khiến người bệnh mất ngủ thì phải cảnh giác. Vì có khả năng gây biến chứng viêm xương, viêm khớp hoặc viêm các gân gấp ngón tay, khiến xương bị hoại tử. Nếu không được điều trị đúng, đôi khi phải cắt cụt ngón tay. Vì vậy, không nên chủ quan, cần giữ gìn vệ sinh, sát trùng các vết xước, dù nhỏ. Và khi có dấu hiệu nặng, cần đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top