Một số thực phẩm hỗ trợ điều trị chứng loãng xương

Loãng xương là bệnh thường gặp, bên cạnh điều trị bằng các loại thuốc thì ăn uống giữ một vai trò quan trọng. Xin giới thiệu với bạn đọc một số món ăn giúp phòng và hỗ trợ điều trị chứng loãng xương.

Tôm giúp chống loãng xương

* Thực phẩm giàu calci và phot pho: Tôm, cua cá nhỏ, sữa là những những thực phẩm bổ dưỡng giàu chất Calci, Phốt-pho và Vitamin D. Bạn nên chọn mua những con tôm, cá nhỏ rang ăn hoặc giã lấy bã và nước nấu canh bầu một tuần 2-3 lần vừa mát, tốt cho mùa hè oi bức mà chứng loãng xương cũng được giảm lùi.

* Thực phẩm giàu Acid béo omega – 6 có tác dụng sản sinh ra chất làm ức chế quá trình loãng xương. Omega – 6 có nhiều trong thịt động vật và hầu hết các loại dầu thực vật.

* Thực phẩm giàu magie: Khoai lang ta, đậu phộng, dầu mè, và đặc biệt dứa là nguồn thực phẩm dồi dào magie. Lượng magie phải bằng nửa lượng canxi thì chất vôi mới tốt trong mô xương. Người loãng xương rất cần khẩu phần thật đa dạng vì canxi muốn vào được xương phải nhờ sự có mặt cùng lúc của nhiều khoáng tố khác, nên bổ sung magie là yếu tố quan trọng phòng loãng xương.

* Thực phẩm giàu vitamin E và D: rau củ quả có mầu xanh đậm, đỏ đậm, vàng đậm như: cà rốt, bí đỏ, cải soong, mùi tàu, khoai lang, rau dền, rau ngót, ngò rí, mùi tàu, thì là, lá lốt…trái cây bơ, chuối, gấc… đó là những thực phẩm có lợi để phòng trị chứng loãng xương hiệu quả.

Chúng ta đã biết nguyên nhân gây loãng xương là do nội tạng hấp thu và chuyển hóa canxi, phốt pho, do vậy để giúp bảo trì chống loãng xương ngoài tập luyện, cần phải chú ý lựa chọn thực phẩm. Phòng trị loãng xương cần lưu ý: Nên hạn chế thực phẩm nghèo dinh dưỡng, nhiều chất xơ như măng tre, dưa leo, chất xơ vì có thể sẽ bị cản trở việc hấp thu calxi và một số dưỡng chất khác.

TS Lê Thị Thanh Nhạn, Học viện YDHCTVN

Theo Đời sống
back to top