Một số giấy tờ cần sửa đổi khi chuyển sang CCCD gắn chip

(khoahocdoisong.vn) - Căn cước công dân (CCCD) gắn chip ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mã vạch. Thẻ này độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn. Khi sử dụng, CCCD gắn chip có thể thay thế một số giấy tờ. Tuy nhiên, để thuận tiện trong việc giao dịch, đi lại , công dân nên thực hiện cập nhật/sửa đổi thông tin các giấy tờ liên quan.

Theo Bộ Công an, thẻ CCCD gắn chip điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm gồm: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thời gian tới khi thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chip thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Ngoài ra, việc tích hợp chip trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an.

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mã vạch. Thẻ này độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn. Khi sử dụng, CCCD gắn chip có thể thay thế một số giấy tờ.

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip ra đời với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với mã vạch. Thẻ này độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn. Khi sử dụng, CCCD gắn chip có thể thay thế một số giấy tờ.

Cụ thể: Thẻ CCCD gắn chip có thể thay thế cho Chứng minh nhân dân và CCCD mã vạch trong thực hiện các giao dịch; Thay thế hộ chiếu trong một số trường hợp.

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip có thể thay thế các giấy tờ đã tích hợp thông tin trên CCCD như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe…

Khi thực hiện việc chuyển đổi từ Chứng minh nhân dân hay CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip cần chú ý thay đổi, điều chỉnh thông tin các giấy tờ liên quan: Cập nhật thông tin BHXH, thẻ BHYT. 

 Hai là, sửa đổi hộ chiếu. Do trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua CCCD 12 số thì công dân cần làm thủ tục đề nghị sửa chi tiết trang nhân thân trong hộ chiếu.

Ba là cập nhật thông tin tài khoản ngân hàng. Khi thực hiện các giao dịch tại quầy của ngân hàng mà cần xuất trình CMND/CCCD thì nếu công dân chưa thực hiện thủ tục cập nhật số CCCD mới thay cho số CMND cũ vào hồ sơ thông tin tài khoản thì ngân hàng sẽ từ chối giao dịch do không xác nhận được nhân thân của chủ tài khoản.

Để cập nhật thông tin, công dân mang theo Giấy xác nhận số CMND 9 số, thẻ CCCD mới được cấp đến ngân hàng mà mình mở tài khoản để được hướng dẫn thủ tục.

Ngoài ra, với những người đang sử dụng số CMND 12 số, CCCD mã vạch khi đổi qua CCCD gắn chip thì không cần thực hiện thủ tục đổi/cập nhật nêu trên do không làm thay đổi sổ định danh của cá nhân (trừ trường hợp trước đó có đổi từ CMND 9 số qua CMND12 số/CCCD mã vạch mà đến hiện tại vẫn chưa cập nhật thông tin).

Hiện nay, theo kế hoạch cấp đổi thẻ CCCD gắn chip của Bộ Công an thì từ 1/1/2021 đến trước ngày 1/7/2021, Bộ Công an ưu tiên và khuyến khích người dân cấp đổi CCCD gắn chip cho các trường hợp sau: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; Người đã được cấp CMND 9 số; Người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin...

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top