Một số biến chứng có thể gặp khi mắc u xơ tiền liệt tuyến

(khoahocdoisong.vn) - U xơ tiền liệt tuyến nhẹ thì chỉ đi tiểu đêm, đau rát một chút mà ít ai quan tâm, nhưng để nặng có thể gây bí tiểu mạn tính dẫn đến viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu thậm chí suy thận.

Các biểu hiện đầu tiên mà người bệnh gặp phải là đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu són, đau rát mỗi lần đi tiểu. Người bệnh rất dễ nhầm với triệu chứng của viêm đường tiết niệu, đái rắt, nóng trong… mà  chủ quan với bệnh

Khi u xơ gây chèn ép, ứ trệ nước tiểu sẽ gây nên một số hậu quả: dễ bị viêm đường tiết niệu, nguy hiểm hơn nếu viêm nhiễm này đi ngược lên trên gây viêm đài - bể thận là một bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu rất nặng. Nếu ứ trệ nặng và kéo dài có thể dẫn đến suy thận mạn tính.  Khi khối u gây nguy hiểm, trở thành ác tính chuyển thành ung thư tiền liệt tuyến thì nghiêm trọng hơn nhiều.

Những bệnh nhân có các biểu hiện lâm sàng ở mức độ vừa và nặng có thể được phẫu thuật u phì đại nếu được phát hiện sớm sẽ được điều trị có hiệu quả nhanh hơn, còn những khối U lớn (trên 70g) sẽ thường được chỉ định phẫu thuật mổ bóc u xơ tiền liệt tuyến và mổ nội soi tiền liệt tuyến. Đây biện pháp tốn kém và có thể để lại biến chứng về chức năng sinh lý của đàn ông. Sau phẫu thuật, tình trạng rối loạn tiểu tiện của người bệnh sẽ được khắc phục, nhưng chứng viêm tiết niệu, viêm thận, giảm ham muốn có thể xảy ra sau phẫu thuật.

Theo Đời sống
back to top