Một quả tim, một lá gan và 2 quả thận từ người cho chết não đã hồi sinh 4 cuộc đời

(khoahocdoisong.vn) - Theo đó, bệnh nhân được ghép tim là nam (27 tuổi, ngụ tại Đồng Nai), bị cơ tim giãn, suy tim độ IV... Người được ghép gan là bệnh nhân nam 53 tuổi ở Quảng Nam. Hai bệnh nhân nam khác đang nằm trong danh sách chờ ghép thận.

Sau một vụ tai nạn giao thông, anh N.T.T. (41 tuổi, Vũng Tàu) chẳng may bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não. Nén mọi nỗi đau thương, gia đình anh đã thực hiện một nghĩa cử cao đẹp khi đồng ý hiến tạng của anh T. để cứu giúp những bệnh nhân mà sự sống đang chỉ còn được đếm bằng ngày.

Quả tim từ người cho chết não đã được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để ghép cho một bệnh nhân suy tim.

Quả tim từ người cho chết não đã được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để ghép cho một bệnh nhân suy tim. 

Ngay trong đêm 16/5/2021, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã thực hiện việc tiếp nhận cơ quan hiến tặng tại Bệnh viện Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Với sự hỗ trợ dẫn đường của các chiến sĩ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, các cơ quan hiến tặng gồm 1 quả tim, 1 lá gan và 2 quả thận đã được vận chuyển rất nhanh chóng và an toàn đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để ghép cho các bệnh nhân đang chờ.

Sau 55 phút, chuyến xe vận chuyển tim từ Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã về đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM lúc 1h06 phút sáng ngày 17/5/2021 và chuyển thẳng lên phòng mổ, nhanh chóng tiến hành ghép cho người nhận. Đến 3h sáng cùng ngày, trái tim của người hiến đã đập lại trong lồng ngực của người nhận.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang tiến hành một ca ghép tạng từ người cho chết não.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang tiến hành một ca ghép tạng từ người cho chết não. 

Ca mổ hoàn thành lúc 5h30 sáng và đến 6h sáng, bệnh nhân được chuyển đến phòng hậu phẫu để theo dõi. Hiện tại, bệnh nhân ổn, các chỉ số sinh hiệu ổn định

Các chuyến xe chở gan và thận cũng lần lượt về đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngay sau đó và được ghép cho những bệnh nhân khác. Xe vận chuyển gan về Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM lúc 1h35 sáng ngày 17/5, được đưa lên phòng mổ, ekip ghép xuyên đêm đến 10h30 phút trưa ngày 17/5 mới kết thúc. Lá gan mới được ghép cho một bệnh nhân bị xơ gan, vỡ tĩnh mạch thực quản/viêm gan siêu vi B. Hiện tại, bệnh nhân ổn định, đã dần tỉnh.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang chuẩn bị một ca ghép tim từ người cho chết não.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đang chuẩn bị một ca ghép tim từ người cho chết não. 

2 thận được ghép cho 2 bệnh nhân nam nằm trong danh sách chờ ghép và ưu tiên ghép. Đó là một bệnh nhân nam sinh năm 1983 ngụ Cần Thơ bị suy thận mạn. Một bệnh nhân khác sinh năm 1959, ngụ TPHCM, đã từng được ghép thận 1 lần do em gái tặng. Tuy nhiên, bệnh nhân bị thải ghép và phải chạy thận nhân tạo. Trước ghép, bệnh nhân không còn mạch để có thể đặt thiết bị chạy thận nhân tạo. Vì vậy, bệnh nhân thuộc nhóm ưu tiên ghép tạng khi có người hiến phù hợp. Sức khỏe 2 bệnh nhân sau ghép ổn định và đang được ekip ghép tiếp tục theo dõi sát.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top