Một phút bất cẩn con suy hô hấp

Khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ nguy kịch do uống, hít nhầm hóa chất. Đa số các trường hợp rơi vào nhóm trẻ từ 1-3 tuổi. Nguyên nhân là do, trẻ em ở độ tuổi này thường rất hiếu động và tò mò muốn khám phá mọi thứ.

Bé Phạm Mạnh H. (14 tháng, Hưng Yên) được đưa đến viện cấp cứu trong tình  trạng khó thở, tím tái, suy hô hấp nặng. Nguyên nhân là do người lớn bất cẩn để bé vớ được chai đựng dầu đốt nến có 99% thành phần là Parafin dựng ở góc nhà và uống dung dịch trong đó.

Khi chuyển đến BV Nhi TƯ  bé đã trong tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong lớn: suy hô hấp cấp tính, suy tuần hoàn, suy đa tạng…Nhờ hệ thống oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO) mới cứu sống được bé.

Chai dầu khiến bé H. ngộ độc

Lời bàn: Khoa Hồi sức cấp cứu tiếp nhận hàng chục trường hợp trẻ nguy kịch do uống, hít nhầm hóa chất. Đa số các trường hợp rơi vào nhóm trẻ từ 1-3 tuổi. Nguyên nhân là do, trẻ em ở độ tuổi này thường rất hiếu động và tò mò muốn khám phá mọi thứ.

Chỉ một phút bất cẩn trong việc trông nom chăm sóc của người lớn cũng có thể khiến các cháu phải trả giá bằng mạng sống. Vì vậy, người lớn cần phải theo sát trẻ và không nên để các loại hóa chất trong tầm với của trẻ.

TS Tạ Anh Tuấn (Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Nhi TƯ)

Theo Đời sống
back to top