Một nửa bệnh nhân đái tháo đường không được chẩn đoán

Một nửa bệnh nhân đái tháo đường không được chẩn đoán là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo Hội nghị Nội tiết – Đái tháo đường – Rối loạn chuyển hóa miền Trung và Tây Nguyên mở rộng lần thứ XI được tổ chức tại Đà Nẵng, chiều 19/4.

BS chia sẻ tại hội nghị

Ths.Bs. Nguyễn Văn Vy Hậu, Trưởng khoa Nội tiết (Bệnh viện Đa khoa Gia đình) cho biết, trên thế giới con số mắc bệnh đái tháo đường rất cao, đặc biệt Việt Nam nằm trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, con số hiện nay là 19 triệu người mắc bệnh lý đái tháo đường.

“Cứ một người có bệnh lý đái tháo đường thì một người không được chẩn đoán. Tức là 50% bệnh nhân được chẩn đoán và 50% bệnh nhân không được chẩn đoán. 50% bệnh nhân không được chẩn đoán thì nguyên nhân xảy ra biến chứng rất nhiều. Do vậy, bệnh nhân bị đái tháo đường cần được phát hiện sớm để hạn chế những biến chứng”, Ths.Bs. Hậu nói.

Cũng theo Ths.Bs. Hậu, nếu một bệnh nhân mắc đái tháo đường có biến chứng xảy ra thì gánh nặng kinh tế là rất lớn. Hiện nay, ước tính thế giới phải tiêu tốn 180 tỷ USD cho hoạt động chăm sóc y tế cho bệnh đái tháo đường. Và cứ 6 giây thì có một bệnh nhân đái tháo đường tử vong.

GS.TS. Nguyễn Hải Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam cho biết, bệnh lý đái tháo đường ảnh hưởng đến vấn đề tình dục và có những sang chấn tinh thần trên những bệnh nhân này.

“Năm nay, Hội đái tháo đường đã đưa ra một số nguyên tắc, khi phát hiện bệnh nhân đái tháo đường có 1 trong 10 triệu chứng này thì phải khuyến cáo đến khám tâm thần chứ không phải khám bác sĩ nội tiết”, GS.TS. Nguyễn Hải Thủy nói.

Được biết, Hội nghị Nội tiết – Đái tháo đường – Rối loạn chuyển hóa miền Trung & Tây Nguyên mở rộng lần thứ XI tại TP Đà Nẵng diễn ra từ ngày 27-28/4. Dự kiến, hơn 1000 đại biểu trong nước và quốc tế sẽ cùng tham dự Hội nghị năm nay.

Tại Hội nghị, các chuyên gia, các báo cáo sẽ tập trung vào các thông tin điều trị mới, những vấn đề cơ bản trong tầm soát sớm bệnh đái tháo đường ngay trong giai đoạn tiền đái tháo đường, đái tháo đường thai kỳ, vai trò bác sĩ y học dự phòng trong công tác tổ chức xây dựng chương trình quản lý bệnh nhân tiền đái tháo đường và đái tháo đường các bệnh nội tiết khác: tuyến giáp tuyến sinh dục, vô sinh, loãng xương…

Bên cạnh phiên báo cáo khoa học chính thức, các buổi CME sẽ tập trung đào tạo về ứng dụng kỹ thuật mới trong y khoa như: Đốt điện bằng sóng cao tần RFA trong bệnh lý nhân giáp…

Theo Khánh Hồng (DT)

Theo Đời sống
back to top