Một nhóm Hồi giáo cực đoan đầu hàng quân đội Syria ở sa mạc tỉnh Homs

(khoahocdoisong.vn) - Kênh truyền thông Sham FM cho biết, trên vùng sa mạc tỉnh Homs, một số tay súng của nhóm Maghawir al-Thawra được Mỹ hậu thuẫn đã đầu hàng Quân đội Syria trong tuần này.

Theo tin từ kênh Sham FM, sau nhiều cuộc đàm phán, các tay súng Hồi giáo cực đoan được Mỹ hậu thuẫn trên vùng As-Tanf phía đông nam Homs đã giao nộp vũ khí và trang thiết bị cho Quân đội Syria.

Các điều kiện của thỏa thuận không được công bố, nguồn tin ở Damascus cho biết, các cuộc đàm phán này diễn ra trong một thời gian, một số tay súng yêu cầu được đưa đến tỉnh Idlib, khu vực các nhóm thánh chiến đang kiểm soát.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, có 27 tay súng của nhóm Maghawir al-Thawra  đầu hàng Quân đội Syria. Vũ khí và trang bị bao gồm 9 xe cơ giới, 11 súng trường tấn công, 4 súng máy hạng nặng và 5 súng phóng lựu RPG, 7.000 viên đạn khác nhau cho vũ khí bộ binh, hơn 20 đạn chống tăng RPG, 6 thiết bị liên lạc công nghệ cao.

Nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan đầu hàng quân đội Syria. 

Nhóm Hồi giáo cực đoan Maghaweir al-Thowra bác bỏ thông tin này và khẳng định đó không phải là xe của Maghaweir al-Thowra. Đây là một trùm buôn lậu ma túy đã rời khỏi khu vực an toàn 55km, với khoảng 25 thành viên trong gia đình.

Khu vực Al-Tanf bị quân đội Mỹ và lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm đóng trong vài năm nay, khu vực này có thị trấn là cửa khẩu biên giới Syria với Iraq.

Nhà nước Syria đã nhiều lần yêu cầu Mỹ rút quân, nhưng Washington phớt lò và tuyên bố đây là căn cứ quân sự chống khủng bố. Nhưng thực tế Mỹ và lực lượng Hồi giáo cực đoan không tiến hành hoạt động chống IS trong khu vực Al-Tanf. Mà ngược lại, vùng an toàn 55 km đang trở thành hành lang an toàn cho các nhóm khủng bố cơ động giữa Iraq và Syria để tránh các cuộc truy quét từ hai phía.

Theo TGO
back to top