Một nhóm chiến binh mới thành lập ở Iraq, tung video đe dọa tấn công trực thăng Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Tại Iraq, một nhóm du kích mới được thành lập chống quân đội Mỹ, có tên gọi là Thar al-Muhandis, là nhóm thứ 5 sau các nhóm Asbat al-Thaerin, Ashab al-Kahf, Saraya Thorat al-Ashrin al-Thaniyah và Qabdhat al-Huda có cùng tư tưởng.

Tên của nhóm, “Thar al-Muhandis”, đề cập đến sự trả thù bằng máu cho Abu Mahdi al-Muhandis, cựu chỉ huy của Đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU), bị Mỹ ám sát cùng với Thiếu tướng lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Qassem Soleimani.

Trong tuyên bố về sự hình thành của Thar al-Muhandis, nhóm tuyên bố về hai hoạt động chống lại Mỹ. Đó là vụ tấn công 4 tên lửa Katyusha vào căn cứ không quân Camp Victory ngày 6.05.2020 và vụ phóng một tên lửa phòng không MANPAD vào máy bay trực thăng vận tải Chinook của Mỹ ngày 17.04.2020.

Nhóm Thar al-Muhandis công bố một video, ghi lại khoảnh khắc một chiến binh của nhóm phóng 1 tên lửa phòng không (MANPAD) và quay cảnh chiếc trực thăng Chinook đang bay trên bầu trời Iraq.

Trang ISW News không xác định được tính xác thực của video, đây có thể thuần túy là video tuyên truyền, mang thông điệp rõ ràng đe dọa quân đội Mỹ ở Iraq.

Trong hai tháng qua đã có tới 5 nhóm Thar al-Muhandis. Asbat al-Thaerin, Ashab al-Kahf, Saraya Thorat al-Ashrin al-Thaniyah và Qabdhat al-Huda tuyên bố kháng chiến chống lại Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq.

Nhưng thực tế, ngoài những vụ bắn tên lửa không xác định vào khu vực đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, hiện chưa thấy áp lực của các nhóm này tới lực lượng do Mỹ chỉ huy tại Iraq.

Theo TGO
back to top