Một người thú vị

Một người thú vị, dù chàng trai ấy chỉ cao 1m, nhưng cách nói chuyện tự tin và có duyên  khiến người đối diện không còn để ý đến khuyết tật của anh nữa.

Hình minh họa.

Chàng trai ấy 30 tuổi, cao 1m, thân hình và khuôn mặt trông giống một đứa bé 6 tuổi. Nhưng nghe anh nói chuyện, rất hiểu biết và có duyên khiến người đối diện từ lúc nào chả biết quên biến đi những khuyết tật của anh, chỉ thấy đây là một con người thú vị.

Điều rất dễ nhận thấy ở chàng trai này là sự tự tin. Tự tin cả khi nói về khiếm khuyết của mình, khiến người khác phải ngưỡng mộ và bật cười thật thoải mái, không còn có cảm giác mất tự nhiên vì cứ phải làm ra vẻ không nhận ra, phải lờ đi những nhược điểm của người kia.

Tại sao một người khuyết tật lại có được sự tự tin đến như thế? Trong khi rất nhiều người bình thường, chỉ cần một khuyết điểm nhỏ như mũi không được cao, miệng hơi hô, mắt nhỏ, da đen… là đã mất tự tin. Thậm chí còn thấy như mọi cánh cửa đều đóng sầm trước mắt mình.

Càng nhìn ngắm càng thấy cái khuyết điểm đó của mình to đùng lên. Có cảm tưởng như người ta nhìn mình là thấy ngay khiếm khuyết ấy.

Điều khác nhau cơ bản ở đây là, chàng thanh niên ấy đã vượt qua được mặc cảm khiếm khuyết, biết khẳng định mình bằng những giá trị khác. Đó là sự hiểu biết, hóm hỉnh, tình yêu cuộc sống… Nó khiến người đối diện tập trung vào những giá trị đó mà không nhận thấy khiếm khuyết kia.

Bài học khi nghe câu chuyện của người thanh niên này là chúng ta chẳng có ai hoàn thiện cả, không thiếu cái này thì thiếu cái khác. Vì vậy, thay vì buồn bã, tự ti, hãy tự mình tìm ra những giá trị khác của bản thân.

Thực tế là khi mới gặp nhau, ngoại hình là cái đầu tiên ta quan tâm, để ý, bị thu hút từ người đối diện. Nhưng đó chỉ là những phán đoán, đánh giá ban đầu, còn khi đã vào câu chuyện, chính sự hiểu biết sâu sắc, tâm hồn nhạy cảm, cách nói chuyện có duyên, biết quan tâm đến người khác, biết lắng nghe và cảm thông… tức là những cái ẩn bên trong mới là quan trọng.

Điều đáng buồn là nhiều người chỉ quan tâm đến cái vẻ bề ngoài, chau chuốt cho bộ cánh, dành rất nhiều thời gian, tiền bạc để trang điểm, để làm đẹp. Điều đó cũng tốt thôi, nếu như dưới cái vẻ đẹp mã đó cũng là một tâm hồn đẹp.

Còn nếu ngược lại, sẽ thật phí hoài khi bạn thu hút rất nhiều ánh nhìn ngưỡng mộ, nhưng khi người nào đó muốn tìm hiểu thêm về bạn, họ sẽ thất vọng vì ngoài cái vẻ đẹp bề ngoài đó, chẳng có gì để mà khám phá.

Minh Anh

Theo Đời sống
back to top