Một người không ướt…

Một người không ướt… vì ngồi trong ô tô, còn những đứa trẻ bị ướt, nhiều người phải chịu cảnh tắc đường dưới mưa bởi ô tô vào tận cổng trường.

Ảnh minh họa.

Sáng, trời mưa tầm tã. Đúng vào giờ đưa con đi học. Cổng trường dường như còn đông hơn mọi ngày. Ai cũng áo mưa lùng thùng, cố đi chậm, tránh đường cẩn thận để con khỏi ướt.

Thế rồi một xe ô tô của phụ huynh chở con vào tận cổng trường, xẹt qua, nước bắn tung tóe, mấy đứa trẻ ré lên, co chân tránh nước bẩn nhưng không kịp, cả vạt quần đã ướt sũng.

Giờ này thì ướt cũng chịu, không thể quay về thay được, vậy là đành để con mặc quần ướt cả buổi học. Đã thế lại tắc đường, ùn cả lại. Nhiều người phải để con xuống đi bộ vào vì sợ muộn, lại ướt.

Bực vô cùng, vì đường ngõ đã nhỏ, cứ xe ô tô vào là tắc ngay. Nhà trường cũng đã nhiều lần nhắc phụ huynh không đi xe ô tô vào để tránh tắc đường.

Vậy mà vì mưa, vì không muốn con mình bị ướt mà vị phụ huynh nọ đã bất chấp cả quy định của nhà trường, bất chấp sự phiền hà, bực bội mà họ gây ra cho bao nhiêu người khác. Một đứa trẻ không bị ướt mà khiến cho bao đứa khác chịu ướt. Như thế có chấp nhận được không?

Có ông bực quá chửi um lên, nhưng cũng chẳng giải quyết được gì, mình chửi thì mình nghe, họ ngồi trong xe cửa kín chẳng nghe thấy gì. Dù có nghe thì cũng mặc kệ, miễn là được việc của mình.

Nếu bảo, những trường hợp như thế là cá biệt thì cũng cố mà chịu. Khổ nỗi nó lại phổ biến quá. Để trận mưa nào cũng bị ướt, cũng phải chứng kiến những chuyện bực mình, cũng lại phải nghe người ta ca thán… Mà Hà Nội mùa này lại lắm mưa!

Luôn nghĩ đến lợi ích, đến sự tiện lợi của mình đầu tiên, cũng là lẽ thường thôi. Chẳng lẽ có ô tô mà lại phải chịu để con bị ướt hay sao? Có lẽ đó cũng là suy nghĩ rất bình thường của nhiều người. Cho dù sự tiện lợi của họ có thể gây phiền hà, gây bất tiện cho rất nhiều người khác.

Và lợi ích khác nhau dẫn đến quan điểm khác nhau. Suy nghĩ của người đi ô tô và người đi xe máy vì thế cũng rất khác nhau.

Đã có quy định về những đoạn đường cấm ô tô, cấm đỗ, cấm đi quá tốc độ cho phép… nhưng chắc không thể có quy định cấm để bắn nước lên người đi đường. Nó lại thuộc phạm trù văn hóa và ý thức mất rồi. Và như thế tức là chúng ta, những người không đi ô tô sẽ còn bị ướt nữa.

          Minh Anh

Theo Đời sống
back to top