Một ngày sau khi lực lượng Gìn giữ Hòa bình CSTO tiến vào Kazakhstan

Hàng loạt cuộc xung đột bạo lực tiếp tục diễn ra ở các thành phố Kazakhstan. Đêm trước ngày 6/1, quân đội Kazakhstan tiến vào thành phố Almaty.

Rạng sáng ngày 6/1, quân đội Kazakhstan được trang bị xe bọc thép tiến công vô hiệu hóa những kẻ bạo loạn có vũ trang trong khu vực Vòng tròn trung tâm Quảng trường Cộng hòa ở Almaty. Cuộc đọ súng bộ binh ác liệt diễn ra trên khu vực này.

Rạng sáng ngày 6/1, quân đội Kazakhstan được trang bị xe bọc thép tiến công vô hiệu hóa những kẻ bạo loạn có vũ trang trong khu vực Vòng tròn trung tâm Quảng trường Cộng hòa ở Almaty.

Cảnh sát thành phố Almaty thông báo, những phần tử bạo loạn trang bị vũ khí cố gắng tấn công tòa nhà hành chính của Sở cảnh sát thành phố vào ban đêm. Lực lượng cảnh sát đã vô hiệu hóa hàng chục tay súng bạo loạn.

Theo kênh Mir-24, cảnh sát cho biết đã sử dụng loa yêu cầu mọi người không ra đường và tất cả người dân đều nhận được tin nhắn trên điện thoại nhắc nhở về giờ giới nghiêm.

Các cuộc biểu tình bình tĩnh diễn ra ở Aktau, một thành phố trên Biển Caspian, nơi cuộc khủng hoảng bắt đầu vài ngày trước. Là nơi sản xuất ra xăng dầu, người dân địa phương biểu tình vì sự gia tăng mạnh mẽ của giá khí gas tự nhiên hóa lỏng (LPG) sử dụng trong gia đình.

Truyền hình Kazakhstan cho biết, đoàn người biểu tình tiến vào quảng trường trung tâm của thành phố, nhưng không có cuộc xung đột nào với cảnh sát. Một nhóm người biểu tình chặn đường vào sân bay thành phố.

Ngày 7/1, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev thông báo, 6 công ty khí đốt sẽ bị điều tra vì có khả năng thông đồng gây ra đợt tăng giá đột biến.

Theo kênh truyền hình Kazakhstan Khabar 24, các thành viên chính phủ ở vùng Mangystau, nơi có thành phố Aktau, đã gặp gỡ những người biểu tình để thảo luận về giải pháp giải quyết như hạ giá khí đốt và đảm bảo duy trì an toàn công cộng.

Tổng thống Tokyaev ban bố tình trạng khẩn cấp, cách chức chính phủ và cách chức chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev.

Bạo lực lan rộng ra nhiều thành phố, những cuộc xung đột giữa những người biểu tình với cảnh sát khiến gần 750 sĩ quan bị thương và 18 người thiệt mang, 2 trong số đó được cho là đã bị hành quyết theo cách của các phần tử khủng bố. Hơn 2.200 người biểu tình bị bắt, 168 người bị thương, 77 người phải nhập viện.

Quân đội Kazakhstan tiến vào thành phố Almaty trấn áp bạo loạn

Trong tình huống cuộc bạo động, ​​những người biểu tình chiếm đoạt vũ khí, phóng hỏa các tòa nhà công cộng, sát hại cảnh sát và Vệ binh Quốc gia.

Tổng thống Kazakhstan Tokayev, viện dẫn điều khoản tự vệ lẫn nhau của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) để kêu gọi các quốc gia đồng minh hỗ trợ.

Nga và Armenia đã đưa lực lượng gìn giữ hòa bình đến quốc gia Trung Á.

Lực lượng này được giao nhiệm vụ bảo vệ các tòa nhà công cộng của Kazakhstan và có quyền nổ súng nếu bị bạo loạn tấn công. CSTO cho biết họ sẽ không có nhiệm vụ giải tán những người biểu tình.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, những sự kiện ở Kazakhstan là một nỗ lực từ nước ngoài nhằm phá hoại an ninh và tính toàn vẹn của đất nước.

Một nguồn tin tại Liên Hợp Quốc, trả lời phỏng vấn của RIA Novosti cho biết, đại sư thường trực của Kazakhstan đã trao cho Hội đồng Bảo an LHQ một tài liệu, cập nhật các biện pháp được thực hiện để ổn định tình hình. Và nhấn mạnh, không có cuộc biểu tình nào, hay vì lý do gì, có thể biện minh cho những cuộc tấn công nhằm vào các nhân viên thực thi pháp luật.

Số lượng nạn nhân thương dân chính xác chưa được thống kê. Theo các video trực tuyến, một số lượng lớn công dân thiệt mạng trong những cuộc xung đột do những người biểu tình có vũ trang, các thành viên băng đảng địa phương gây ra.

Tại thành phố Almaty, những người biểu tình bao vây các bệnh viện và không cho nhân viên y tế với bệnh nhân, người bị thương vào. Xung đột với cảnh sát bùng phát gần bệnh viện số 7 thành phố.

Tất cả các cở sở hành chính, kinh tế, kinh doanh, ngân hàng, tài chính, siêu thị hoàn toàn bị tê liệt.

Truyền thông địa phương, dẫn tuyên bố của các nhân chứng khẳng định, không có "công dân bình thường" trên các đường phố ở Almaty, mọi người đang ở nhà.

Nhiều đám đông người trẻ tuổi đang cướp bóc trên đường phố, chủ yếu là người di cư, do "những người có vũ trang trên những xe SUV màu đen" chỉ huy và điều khiển.

Chủ tịch Hiệp ước An ninh Tập thể CSTO, thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, tuyên bố tình hình ở Kazakhstan được coi là cuộc xâm lăng của các băng nhóm khủng bố, được đào tạo từ nước ngoài.

Hội đồng An ninh Tập thể của CSTO đã quyết định gửi các Lực lượng gìn giữ hòa bình Tập thể đến Cộng hòa Kazakhstan, theo lời kêu gọi của Tổng thống Tokayev.

Lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO được triển khai có thời hạn nhằm ổn định và bình thường hóa tình hình trong nước.

Tajikistan tuyên bố sẵn sàng tham gia hoạt động của CSTO để hỗ trợ Kazakhstan.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top