Một năm thăng hoa của bất động sản Hạ Long

Giá nhà đất tăng ngang ngửa Hà Nội, nguồn cung dồi dào và mức hấp thụ shophouse - liền kề ven biển lên đến 90%... là những minh chứng cho một năm thăng hoa của thị trường BĐS Hạ Long.

Sức hút của BĐS Hạ Long qua các con số

Chuẩn bị khép lại năm 2019, BĐS Hạ Long (Quảng Ninh) được đánh giá là một trong những điểm sáng trong bức tranh nhiều gam trầm của thị trường bất động sản (BĐS) cả nước. Hàng loạt dự án quy mô của các chủ đầu tư tên tuổi đổ về Hạ Long mang đến nguồn cung dồi dào và chất lượng.

Khảo sát định kỳ của các đơn vị phân phối tại địa bàn cho hay, liên tục từ đầu năm tới nay giá BĐS tại thành phố biển chỉ tăng lên chứ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tại khu vực trung tâm Hòn Gai, giá đất nền, liền kề trên các tuyến đường 25/4, đường Lê Thánh Tông, Nguyễn Văn Cừ… đã tăng khoảng 2 - 3 lần so với thời điểm giữa năm, dao động từ 100 - 200 triệu/m2. Những khu vực có vị trí đẹp và tiềm năng sinh lời lớn như chợ trung tâm Hòn Gai hay các dự án gần TTTM, khu du lịch, vui chơi giải trí ven biển thậm chí chạm ngưỡng 300 triệu đồng/m2.

Dẫu vậy, quỹ đất trung tâm hiện ngày càng eo hẹp nên nhà đầu tư khó lòng tìm được sản phẩm ưng ý và dần dịch chuyển ra ven đô, dẫn đến diễn biến tăng giá của khu vực này thời gian qua cũng không hề kém cạnh.

Chẳng hạn khu vực Cao Xanh - Hà Khánh, trước khi có thông tin sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long, giá đất nền, liền kề, shophouse dao động từ 25 - 30 triệu đồng/m2 thì đến nay đã tăng gấp 2 - 5 lần, trong đó ghi nhận tăng giá mạnh nhất ở khu vực Hà Khánh A view biển. Dự báo giá các sản phẩm BĐS tại đây sẽ còn chuyển biến mạnh sau khi quy hoạch mở rộng Hạ Long chính thức được phê duyệt.

BĐS Hạ Long sôi động cuối năm 2019.

BĐS Hạ Long sôi động cuối năm 2019.

Về số lượng giao dịch, theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, Hạ Long vẫn là một điểm nhấn nổi trội của thị trường BĐS giai đoạn nửa cuối năm.Thống kê riêng trong quý III/2019, Hạ Long có tới hơn 1.200 sản phẩm được giao dịch thành công, tập trung chủ yếu ở phân khúc liền kề, shophouse, shopvilla, căn hộ chung cư…

Báo cáo thị trường của CBRE cũng ghi nhận đến hết tháng 9/2019, Hạ Long có khoảng 2.000 sản phẩm thuộc loại hình shophouse/shopvilla ven biển với mức tiêu thụ đạt tới 90%, cao nhất cả nước và vượt qua các thị trường từng là tiêu điểm như Nha Trang, Đà Nẵng (2 thị trường gần như không có giao dịch mới) và Phú Quốc (mức tiêu thụ 88%).

Những tháng cuối năm, thị trường Hạ Long vẫn đang rất nhộn nhịp nhờ sự góp mặt của nhiều dự án lớn như FLC Tropical City Ha Long giai đoạn 2 và hàng loạt dự án đang được triển khai khác như Marina Square, Green Bay Garden, Tuần Châu Marina…

Đại diện Công ty CP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhận định, các dự án tại Hạ Long hiện có sức hấp thụ rất cao, lên tới 80 - 90% và giá giao dịch trên thị trường thứ cấp luôn cao hơn 5 - 10 triệu đồng/m2 so với mức giá ban đầu. Đặc biệt, những dự án được đầu tư quy mô, đồng bộ, đảm bảo tiến độ cam kết và có thủ tục pháp lý minh bạch luôn là tâm điểm ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Bệ đỡ từ viễn cảnh mới

Sự phát triển sôi động của BĐS Hạ Long không nằm ngoài dự đoán trong bối cảnh tăng trưởng KT-XH cùng những chính sách vĩ mô của Quảng Ninh đang tiếp tục lập nên nhiều kỳ tích mới.

Năm 2019, Quảng Ninh có tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong 10 năm qua với tỷ lệ 12,01%. GRDP gấp đôi bình quân chung cả nước. Du lịch cũng bội thu khi tiếp tục lọt top 3 cả nước với 14 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2018,trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế.

Cùng quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền tỉnh trong việc tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh cởi mở, Hạ Long đang ngày càng trở nên hấp dẫn và đến nay đã thu hút hầu hết các tập đoàn BĐS hàng đầu như: Vingroup, Tập đoàn FLC, BIM Group, CEO Group…

Việc hoàn thiện các công trình giao thông quan trọng như sân bay, tàu cảng, đường cao tốc hay các khu nghỉ dưỡng 5 sao mở ra nhiều cơ hội giao thương và thu hút ngày một nhiều hơn du khách đến với mảnh đất di sản.

Sắp tới, diện tích TP Hạ Long còn được mở rộng gấp 5 lần sau khi sáp nhập với huyện Hoành Bồ, quy mô dân số lên tới trên 300 nghìn người và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2030. Theo ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, việc mở rộng này không chỉ nhằm tạo ra không gian đủ lớn để thành phố phát triển dài hạn mà còn nhằm đạt đến mục tiêu đưa Hạ Long trở thành TP trực thuộc Trung ương.

Sự tham gia tích cực của những nhà đầu tư lớn và viễn cảnh quy hoạch mới này được xem là những yếu tố sẽ thúc đẩy BĐS Hạ Long tiếp tục cất cánh trong năm 2020 và tương lai xa hơn.

Theo Đời sống
Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Nhiều sai phạm tại Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An

Ngoài việc nghiệm thu, quyết toán không đúng khối lượng, đơn giá hạng mục tại nhiều công trình, Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An còn không nộp trả ngân sách Nhà nước chi phí quản lý dự án, đầu tư xây dựng không có đối tượng chi trả.
back to top