Một loạt ngân hàng sẽ lên sàn trong năm 2020

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2020 là hạn chót để các ngân hàng TMCP niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thức, theo Đề án “Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”.

Trong số 31 ngân hàng thương mại cổ phần, 10 ngân hàng lớn đã niêm yết trên HOSE, trong khi 3 ngân hàng niêm yết trên HNX và 7 ngân hàng nhỏ trên UpCom. Vẫn còn nhiều ngân hàng tiếp tục "lỡ hẹn" với kế hoạch lên sàn.

Những ngân hàng có kế hoạch niêm yết trong năm 2020 (Nguồn SSI Research).

Những ngân hàng có kế hoạch niêm yết trong năm 2020 (Nguồn SSI Research).

Dưới áp lực pháp lý, các ngân hàng thương mại nhỏ hơn đã bắt đầu niêm yết trên sàn UPCoM trong năm 2020 (Ngân hàng Bản Việt, Nam Á Bank). Một số ngân hàng có quy mô lớn hơn đang lên kế hoạch niêm yết trực tiếp trên Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) như OCB, MSB, Seabank vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Có những ngân hàng đã niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) như SHB hoặc đăng ký giao dịch trên UPCoM trong gần 3 năm nay như VIB, LienVietPostBank, cũng đang có kế hoạch chuyển sang HOSE trong quý 4/2020. Mặc dù, thị trường có nhiều bất lợi do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các ngân hàng này vẫn hối thúc chuyển sàn. Nguyên nhân có thể do áp lực cạnh tranh, vì các ngân hàng cấp 2 khác có quy mô tương đương đang niêm yết thẳng trên HOSE. Ngoài ra, điều này có thể do nhu cầu cần tăng vốn dài hạn của ngân hàng. Vì việc niêm yết trên sàn HOSE có thể cải thiện cơ hội thu hút vốn trong tương lai với định giá tốt hơn.

Ngoài ra, chuyển từ UPCoM sang HOSE sẽ giúp các ngân hàng đủ điều kiện để giao dịch ký quỹ, giúp cải thiện tính thanh khoản của cổ phiếu. Cổ phiếu sẽ được phép giao dịch ký quỹ sau 6 tháng kể từ ngày niêm yết.

Nhà đầu tư cũng sẽ có đánh gia cao hơn những thông tin doanh nghiệp được công bố trên HOSE. Do đó, những ngân hàng niêm yết trên HOSE sẽ được nhà đầu tư đón nhận tốt hơn so với sàn UPCoM.

Nếu các ngân hàng này đều niêm yết trên HOSE, vốn hóa thị trường của ngành ngân hàng trên tổng vốn hóa thị trường sẽ tăng từ 27% lên 30%.

Hiện tại, việc chuyển niêm yết sang HOSE đối với các ngân hàng không gặp khó khăn cụ thể nào. Việc công bố thông tin tại HOSE sẽ chặt chẽ hơn UPCoM rất nhiều. Ví dụ, UpCom chỉ yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính bán niên và cả năm, trong khi HNX và HOSE yêu cầu báo cáo tài chính quý. Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng đều đáp ứng được yêu cầu này và không có nhiều ảnh hưởng.

Theo Đời sống
back to top