Chủ nhật, 15/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Một đề xuất ngược đời, nhưng... hợp lý

Hồng Nhung - Kinh tế - 09/09/2019 11:37
 Một đề xuất ngược đời, nhưng... hợp lý
(khoahocdoisong.vn) - Sau khi được cổ phần hóa theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đến nay Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại đề xuất... mua lại phần vốn đã bán tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty cổ phần (ACV).

Được khai thác, nhưng không được sửa 

Giữa tháng 8.2019, Cảng hàng không Quốc tế (CHKQT) Nội Bài đã có báo cáo khẩn lên Cục Hàng không và Bộ GTVT về tình trạng xuống cấp của các đường băng và đường lăn tại sân bay Nội Bài.

Báo cáo nêu rõ, các đường băng và đường lăn này của sân bay Nội Bài có khả năng dừng khai thác bất cứ thời điểm nào do hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn bay. Nguyên nhân chủ yếu là do các đường băng và đường lăn này luôn ở trọng tình trạng vượt quá tải trọng và lượt bay cho phép.

Trước đó, hồi tháng 10.2018, CHKQT Nội Bài cũng đã có văn bản báo cáo về tình trạng xuống cấp này. Không riêng Nội Bài, CHKQT Tân Sơn Nhất cũng diễn ra tình trạng tương tự và cũng đã được báo cáo lên Cục Hàng không lẫn Bộ GTVT.

Tuy nhiên, đến nay, phương án giải quyết các hư hỏng này vẫn chỉ là sửa chữa tạm thời. Nguyên nhân không đến từ thiếu vốn, mà do vướng từ quy định. Theo đó, hiện đơn vị quản lý các hạ tầng hàng không này lại không có thẩm quyền tự bỏ tiền sửa các đường băng, đường lăn này, trong khi việc ứng vốn sửa chữa thì lại phải xin phép.

Trước đây, các đường lăn, đường băng các sân bay phục vụ mục đích dân sự là do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý, khai thác và sửa chữa. Khi tiến hành cổ phần hóa, các kết cấu hạ tầng hàng không như: Nhà ga, sẫn đỗ, công trình cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, công trình sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, xăng dầu... đã tính vào giá trị doanh nghiệp.

Tuy nhiên, từ 1.4.2016, thời điểm chính thức cổ phần hóa, ACV được bàn giao quản lý, khai thác các tài sản là hạ tầng hàng không đã được định giá. Phần tài sản gồm chủ yếu là hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn...) là do nhà nước quản lý và sửa chữa.

Sự phân chia này dẫn tới kết quả, tài sản nào thuộc ACV, thì doanh nghiệp được tự đầu tư duy tu sửa chữa. Nhưng ngược lại, những tài sản như đường băng, đường lăn, thì ACV không có quyền đầu tư sửa chữa, dù thực tế vẫn đang được sử dụng, khai thác.  

Theo tính toán của Bộ GTVT, tổng vốn cần có để sửa chữa các hư hỏng hạ tầng khu bay tại 2 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vào khoảng 4.200 tỷ đồng. Khi lập kế hoạch vốn trung hạn 2016 – 2020 của ngành GTVT, do nguồn kinh phí khó khăn nên việc cải tạo các đường băng, đường lăn này không nằm trong kế hoạch. 

Bộ GTVT cho rằng, do ACV sử dụng, khai thác các đường băng này thì phải sữa chửa, bảo dưỡng các hư hỏng xảy ra trong quá trình vận hành. Nhưng do những vướng mắc về quy định, Bộ GTVT đã có nghị với Thủ tướng để ACV quản lý tài sản hạ tầng hàng không đến năm 2025. Trong giai đoạn đó sẽ có đánh giá và chuyển các tài sản này lại cho Bộ GTVT và có cơ chế để quản lý, khai thác hiệu quả giai đoạn sau 2025 đối với các tài sản này.

Một đề xuất ngược

Trong phương án trình Thủ tướng, Bộ GTVT cũng có một kiến nghị là xem xét lộ trình mua lại một phần vốn do các cổ đông đang nắm giữ, đưa ACV trở lại là doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn. Việc lấy lại phần vốn do các cổ đông ngoài nhà nước nắm giữ, đưa ACV trở lại thành doanh nghiệp nhà nước cũng giúp đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

Được thành lập từ năm 2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không (Tổng công ty Cảng hàng không miền Bắc, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung), ACV là doanh nghiệp lớn nhất trong kinh doanh cảng hàng không khi quản lý và khai thác 21/22 cảng hàng không hiện nay.

ACV được thực hiện cổ phần hóa theo Quyết định số 1710/QĐ-TTg ngày 6.10.2015 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ACV có vốn điều lệ 22.430 tỷ đồng, tương đương 2,243 tỷ cổ phần. Trong đó, cổ phần Nhà nước nắm giữ  là 1,68 tỷ cổ phần (tương đương 75% vốn điều lệ), cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược 448,62 triệu cổ phần (20% vốn), cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường 77,8 triệu cổ phần (3,47% vốn), cổ phần còn lại bán cho người lao động và tổ chức công đoàn của ACV.

Tháng 12.2015, ACV thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), với 3,47% vốn điều lệ được bán ra, trong đó có 133 nhà đầu tư cá nhân và 19  nhà đầu tư tổ chức mua thành công. Tổng giá trị cổ phần bán được là hơn 1.116 tỷ đồng.

Đề xuất tái quốc hữu hóa ACV của Bộ GTVT là một đề xuất ngược với quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, từ góc độ an ninh quốc phòng và hoạt động hàng không, đây lại là một đề xuất hợp lý. 

Bởi khi trở lại là doanh nghiệp nhà nước, nguồn tài chính của ACV cũng được hiểu là nguồn tài chính nhà nước. Khi đó, việc sử dụng ngân sách để đầu tư nâng cấp, sửa chữa đường băn, sân bay… hay thậm chí xây dựng mới như sân bay Long Thành sẽ do doanh nghiệp này thực hiện, từ đó giúp giảm áp lực tài chính lên ngân sách vốn đã eo hẹp hiện nay.

Tuy nhiên, nếu Nhà nước muốn quay lại nắm 100% cổ phần sẽ phải chi một khoản tiền không hề nhỏ. Tính tới ngày 31/12/2018, Bộ GTVT đang nắm 95,4% cổ phần của ACV, cổ đông là tổ chức nắm 3,78% ( tương ứng trên 82,2 triệu cổ phiếu) và cổ đông là cá nhân nắm 0,82% (tương ứng trên 17,8 triệu cổ phiếu)

Với mức giá giao dịch quanh mức 81.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay, Nếu nhà nước mua lại số cổ phiếu trên, sẽ tốn khoảng 8.150 tỷ đồng.

ACV từng không thuộc đối tượng cổ phần hoá

Thông tin từ Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, trong những sai phạm của nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Cán sự đảng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh có việc đồng ý chủ trương cổ phần hóa công ty mẹ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong khi doanh nghiệp này không thuộc đối tượng cổ phần hóa.

Chủ trương này của ông Vũ Văn Ninh trái với kết luận của Bộ Chính trị và nghị định của Chính phủ về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước... 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Còn bao nhiêu ông Năm, bà Thanh trên ghế nghị trường?

Những đại biểu dân cử, mà trước, trong lẫn sau khi được cử, họ nào có nghĩ, có làm, có sống vì dân, cho dân.

Người anh truy sát cả nhà em gái từng là phó GĐ công ty xi măng ở Thái Nguyên

Đối tượng Bùi Xuân Hồng nguyên là Phó giám đốc công ty xi măng La Hiên đóng ở tỉnh Thái Nguyên.

Cần thẩm định lại Hội đồng thẩm định SGK

Sau sự kiện bộ SGK công nghệ giáo dục lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại bị “bật” khỏi danh sách những bộ SGK được triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021, dư luận đặt câu hỏi về tính độc lập cũng như năng lực của hội đồng thẩm định do Bộ GD&ĐT thành lập.

3 trẻ nhỏ xứ Nghệ bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công tuyến nước bọt mang tai

Được đưa vào viện trong tình trạng bị áp xe viêm tuyến nước bọt mang tai nhưng các bác sỹ đã phát hiện cả 3 em nhỏ đã nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Anh trai truy sát cả nhà em gái, 1 người chết, 2 cấp cứu

Trong lúc đến nhà em gái để giải quyết mâu thuẫn về việc vay tiền, người anh đã rút dao đâm 3 người trong gia đình em gái khiến 1 người tử vong và 2 người đang được đưa đi cấp cứu.

TP HCM kêu gọi người dân không ăn thịt chó

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM khuyến cáo người dân không ăn thịt chó vì nhiều rủi ro cho sức khoẻ, chó thân thiết như bạn của con người.

Paris nhiễm độc chì nghiêm trọng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Điều tra của tờ New York Times cho thấy mức độ bụi chì gần Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy cao hơn 1.300 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Pháp.

Mới nhất

Người anh truy sát cả nhà em gái từng là phó GĐ công ty xi măng ở Thái Nguyên

Thời sự - An Phương - 10:12 15/09/2019
Đối tượng Bùi Xuân Hồng nguyên là Phó giám đốc công ty xi măng La Hiên đóng ở tỉnh Thái Nguyên.

Cần thẩm định lại Hội đồng thẩm định SGK

Phản biện - Nghiêm Huê - 06:55 15/09/2019
Sau sự kiện bộ SGK công nghệ giáo dục lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại bị “bật” khỏi danh sách những bộ SGK được triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021, dư luận đặt câu hỏi về tính độc lập cũng như năng lực của hội đồng thẩm định do Bộ GD&ĐT thành lập.

Bình Phước: Chợ Bình Long bất ngờ bốc cháy

Thời sự - Dương Dũng - 06:49 15/09/2019
Tối 14/9, một vụ cháy lớn xảy ra tại chợ Bình Long (thuộc khu phố Phú Bình, phường An Lộc, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước), khiến nhiều sạp hàng, kiot bị cháy rụi. Sau hơn một giờ nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được dập tắt.

3 trẻ nhỏ xứ Nghệ bị "vi khuẩn ăn thịt người" tấn công tuyến nước bọt mang tai

Khỏe - Ngọc Tú - 06:40 15/09/2019
Được đưa vào viện trong tình trạng bị áp xe viêm tuyến nước bọt mang tai nhưng các bác sỹ đã phát hiện cả 3 em nhỏ đã nhiễm "vi khuẩn ăn thịt người".

Anh trai truy sát cả nhà em gái, 1 người chết, 2 cấp cứu

Pháp luật - Danh Trọng - 06:32 15/09/2019
Trong lúc đến nhà em gái để giải quyết mâu thuẫn về việc vay tiền, người anh đã rút dao đâm 3 người trong gia đình em gái khiến 1 người tử vong và 2 người đang được đưa đi cấp cứu.

TP HCM kêu gọi người dân không ăn thịt chó

Khỏe - Lê Nam - 06:21 15/09/2019
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM khuyến cáo người dân không ăn thịt chó vì nhiều rủi ro cho sức khoẻ, chó thân thiết như bạn của con người.

Paris nhiễm độc chì nghiêm trọng sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà

Môi trường - Huyền Lê - 06:16 15/09/2019
Điều tra của tờ New York Times cho thấy mức độ bụi chì gần Nhà thờ Đức Bà sau vụ cháy cao hơn 1.300 lần so với tiêu chuẩn an toàn của Pháp.

Còn bao nhiêu ông Năm, bà Thanh trên ghế nghị trường?

Phản biện - Ái Mỹ - 06:06 15/09/2019
Những đại biểu dân cử, mà trước, trong lẫn sau khi được cử, họ nào có nghĩ, có làm, có sống vì dân, cho dân.

Ai cũng có nguy cơ mắc glocom

Khỏe - Khánh Thủy - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo ước tính của Tổ chức Y tế tgiới (WHO), năm 2010 thế giới có khoảng 60,5 triệu người bị glocom, dự tính năm 2020 sẽ có 79,5 triệu và năm 2030 sẽ có 110 triệu người bị bệnh này. Hiện nay, bệnh glocom đã trở thành nguyên nhân quan trọng thứ hai gây mù trên thế giới. Ở Việt Nam, 65% bệnh nhân bị mù hai mắt do bệnh lý glocom.

Các giai đoạn ung thư tuyến giáp

Khỏe - Ths.BS Mai Văn Sâm - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Sau khi người bệnh được chẩn đoán ung thư tuyến giáp, bác sĩ sẽ xác định giai đoạn của bệnh. Giai đoạn của ung thư tuyến giáp mô tả có bao nhiêu khối u trong cơ thể. Nó cũng cho biết mức độ nghiêm trọng của khối ung thư và giúp lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Mụn li ti quanh mắt

Bác sĩ của bạn - Khánh Thủy - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Cholesterol có thể tích tụ quanh mắt để hình thành các u vàng được gọi là xanthelasmata. Mặc dù chúng lành tính, nhưng gây ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ và đôi khi những u vàng quanh mắt còn là cảnh báo cho tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác.

Chọn tất cho người giãn tĩnh mạch chân

Khỏe - Khánh Thủy - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Giãn tĩnh mạch là tình trạng những tĩnh mạch nông ở chi dưới giãn ngoằn ngoèo thành những búi màu xanh nổi dưới da. Bệnh xuất hiện do cấu trúc và chức năng của các van ở tĩnh mạch bị suy giảm, do thành tĩnh mạch hoặc áp lực máu trong lòng tĩnh mạch tăng cao, do có lỗ rò giữa động mạch và tĩnh mạch.

Thể thao kiện não buổi sớm

Chữa bệnh không dùng thuốc - BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108) - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Chỉ bằng 6 động tác trong 5 – 6 phút đồng hồ sẽ giúp cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu nuôi não rất tốt.

Ung thư dương vật biểu hiện giống bệnh hoa liễu

Y học và đời sống - Thúy Nga - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - 92.9% bệnh nhân bị ung thư dương vật đã điều trị không đúng bệnh trước khi đến viện. Điều này khiến cho công tác điều trị khó khăn và bệnh di căn nguy hiểm tới tính mạng.

Tinh dịch loãng

Bác sĩ của bạn - Thúy Nga - 05:00 15/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nếu tinh dịch loãng như nước vo gạo thì 99% không có tinh trùng, số còn lại rất ít và đa phần di dạng. Tinh dịch loãng cũng kèm theo nhiều bệnh.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO