Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX?

Ngoài túi khí trên Honda Gold Wing, hiện tại thương hiệu xe Nhật Bản đang phát triển ba sáng chế về túi khí rèm bảo vệ người lái và giảm thiểu tối đa mức độ va chạm.

Như chúng ta đã biết túi khí không chỉ trang bị trên xe hơi và chúng còn được áp dụng cả cho xe hai bánh. Vào năm 2006, Honda đã giới thiệu hệ thống túi khí dành cho xe mô tô đầu tiên trên thế giới - trên Honda Gold Wing. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó tới nay ngoài chiếc Sport Touring hạng nặng Honda vẫn chưa trang bị thêm cho mẫu xe nào công nghệ này. Nhưng điều đó không có nghĩa là hãng xe Nhật Bản đã dừng nghiên cứu và phát triển hệ thống túi khí an toàn của mình trong suốt 15 năm qua. 

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 1

Mới đây đã xuất hiện những thông tin về bằng sáng chế mới của Honda cho thấy họ đang nghiên cứu hệ thống túi khí rèm. Tuy nhiên thay vì tập trung vào dòng sport-touring như trước đây, lần này Honda áp dụng công nghệ an toàn lên nền tảng xe tay ga, cụ thể là thử nghiệm trên chiếc maxi-scooter PCX của mình. Sự thay đổi này cho thấy hãng đang muốn hướng tới cải thiện mức độ an toàn cho người lái trong khu vực đô thị. Theo số liệu thống kê, Honda tuyên bố rằng những tình huống va chạm trực diện chiếm 68% các vụ tai nạn giao thông đối với xe hai bánh hiện nay. 

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 2

Điều đó có nghĩa người điều khiển thường va chạm với xe đối diện hoặc các vật cản trước mặt trong những tình huống tai nạn. Trong khi mục đích của túi khí trên Gold Wing là giữ người lái lại ngồi yên trên xe, còn túi khí mới của Honda hoạt động như một tấm đệm hơi mềm ngăn giữa người lái với các vật thể gây nguy hiểm phía trước.

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 3

Mặc dù hệ thống túi khí mới không phải loại sử dụng cho xe hơi như trên Gold Wing nhưng vẫn đáp ứng những yêu cầu về an toàn ở tốc độ giới hạn trong thành phố. Cả ba bằng sáng chế hoàn toàn riêng biệt của Honda đều có cùng một công năng sử dụng, mỗi thiết kế có cách tiếp cận khác nhau để đạt được hiệu quả tối đa.

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 4

Thiết kế đầu tiên có dạng hình chữ U bao quanh bảng đồng hồ của chiếc xe tay ga và được bố trí ngay phía trước tay lái. Túi khí hoạt động sẽ ngăn giữa người lái với kính chắn gió phía trước nhằm hạn chế va chạm xuống mức độ thấp nhất. Tuy nhiên nhiên có vẻ như đây chỉ là một gói tùy chọn trang bị an toàn, không được tích hợp sẵn vào bảng đồng hồ. 

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 5

Đối với bằng sáng chế thứ 2 của Honda, theo như hình ảnh trong bản vẽ, hệ thống túi khí được đặt ẩn bên dưới bảng đồng hồ. Kiểu thiết kế này sẽ tăng tính thẩm mỹ nhưng khoảng không gian giữ túi khí và kính chắn gió bị thu hẹp. Để phù hợp với cơ chế hoạt động khi túi khí bung ra, kính chắn gió có thể được đẩy về trước.

Một công nghệ khác về túi khí bảo vệ người điều khiển xe máy đang được Honda phát triển, sẽ trang bị trên PCX? ảnh 6

Thiết kế cuối cùng dường như dễ hình dung nhất, mô-đun túi khí được gắn trực tiếp lên tay lái của xe. Hệ thống sẽ gồm đường ống dẫn khí kết nối túi khí với cảm biến va chạm phía trước. Tuy nhiên cơ chế hoạt động như vậy người điều khiển sẽ gặp cản trở trong quá trình đánh lái hơn so với những sáng chế khác.

Nếu tiếp tục phát triển ý tưởng này hãng xe Nhật Bản cần thêm một thời gian khá lâu nữa để lựa chọn ra một thiết kế tối ưu nhất phù hợp với các mẫu xe tay ga. 

Theo Nghe nhìn Việt Nam/xedoisong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top