Một chỉ huy Al-Qaeda thiệt mạng trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS của đặc nhiệm Mỹ

Một chỉ huy an ninh của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), thống trị Greater Idlib, tây bắc Syria, thiệt mạng trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi ngày 3/2 của đặc nhiệm Mỹ.

Tay súng khủng bố Abu Sateef Soran, tên gọi là Mohamad Zidan, bị đặc nhiệm Mỹ bắn chết khi tiếp cận địa điểm đột kích gần thị trấn Atimah trên vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, thủ lĩnh cấp trên của Abu Sateef - Abu Imad al-Halabi - bị thương.

Tay súng khủng bố Abu Sateef Soran, tên gọi là Mohamad Zidan

Abu Sateed, chịu trách nhiệm giám sát an ninh trong các trại tị nạn gần Atimah, không nổ súng giao chiến với đơn vị đặc nhiệm Mỹ. Chiến binh này chỉ tiếp cận điểm tập kích để tìm hiểu, tình huống gì xảy ra.

Thủ lĩnh IS Al-Qurashi đang ẩn nấp cùng gia đình trong một tòa nhà chung cư, cách một trạm kiểm soát lớn của lực lượng an ninh HTS chưa đầy 200 m.

Các tay súng khủng bố HTS không giao chiến với lực lượng đặc nhiệm Mỹ, mặc dù lính Mỹ nổ súng tấn công vào Abu Sateef và al-Halabi. Nhóm khủng bố có trong trang bị súng phòng không hạng nặng và tên lửa phòng không di động MANPAD đã theo dõi hoạt động của trực thăng chiến đấu Mỹ qua kính ngắm ngày đêm, hoàn toàn không có bất cứ hành động nào.

Một tay súng HTS với kính ngắm quang ảnh nhiệt Pulsar Apex quan sát nhóm tấn công USSOF, tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi ở thị trấn Atima.

Cuộc đột kích bất ngờ khiến 6 trẻ em và 4 phụ nữ thiệt mạng tại nơi ẩn náu của al-Qurashi.

HTS, tự xưng là một tổ chức thánh chiến Hồi giáo, không lên án hoặc thậm chí bình luận về cuộc tấn công này.

Sự lạnh lùng không can thiệp của HTS dẫn đến phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ thánh chiến cực đoan và đối lập ở Greater Idlib.

Một số người thậm chí còn đặt câu hỏi về lòng trung thành của HTS với phong trào thánh chiến, và cáo buộc HTS cung cấp thông tin tình báo, dọn bãi và chỉ thị mục tiêu cho cuộc đột kích, cũng như các hoạt động không kích ám sát của Mỹ ở Greater Idlib.

HTS thành lập lần đầu tiên năm 2012, là chi nhánh chính của IS tại Syria với tên gọi ban đầu là Jabhad al-Nusra.

Một số lượng lớn các tay súng thánh chiến của al-Nusra xuất thân từ các nhóm nổi dậy “ôn hòa”, được chính quân đội Mỹ và CIA huấn luyện, cung cấp vũ khí trang bị, sau đó gia nhập Al-Qaeda trong hàng ngũ HTS.

Abu Sateef là chiến binh đầu tiên của HTS bị Mỹ giết trong hơn ba năm. Thực tế, tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ ở Greater Idlib đều nhắm vào kẻ thù của HTS.

Mỹ ngừng thực hiện các cuộc tấn công chống lại HTS, đồng thời với thời điểm các phương tiện truyền thông phương Tây bắt đầu chiến dịch rửa tội cho nhóm khủng bố và thủ lĩnh HTS là Abu Mohamad al-Julani, nhằm biến tổ chức khủng bố này thành một lực lượng chính trị.

Điểm đặc biệt là dù HTS có hành động thế nào, Ankara và Washington đều không đề cập đến, hơn thế nữa một số lượng lớn vũ khí trang bị chiến tranh, được Mỹ và đồng minh cung cấp cho cái gọi là “đối lập ôn hòa”, hiện đang nằm trong tay của HTS.

Việc HTS an binh bất động trong cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS cho thấy, Washington và Ankara đều có chung một mục dích, nuôi dưỡng HTS như một lực lượng duy trì sự bất ổn và nguồn cung cấp các tay súng khủng bố trên chiến trường Trung Đông.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top