Một cách tiếp cận mới để tái chế nhựa

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Vật liệu nano siêu phân tử, Trường Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ, đã nghĩ ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho việc tái chế nhựa.

Trung bình mỗi người sử dụng 30kg nhựa/năm. Do tuổi thọ toàn cầu hiện ở mức xấp xỉ 70 năm, mỗi người sẽ thải bỏ khoảng hai tấn nhựa trong suốt cuộc đời của mình.

Các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Vật liệu nano siêu phân tử, Trường Đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ, đã nghĩ ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới cho việc tái chế nhựa.

Protein là một trong những hợp chất hữu cơ chính mà thế giới của chúng ta được tạo ra. Giống như ADN, chúng tạo thành một phần của họ polymer; protein là các chuỗi phân tử dài, hoặc đơn phân, được gọi là axit amin. Trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học đã cố gắng tái tạo chu trình tự nhiên này, để tìm hiểu mối liên hệ giữa lắp ráp protein và tái chế nhựa. Bởi vì cả hai hợp chất đều là polymer, các cơ chế xuất hiện tự nhiên trong protein cũng có thể được áp dụng cho chất dẻo.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, phương pháp tái chế nhựa mới này dường như là phương pháp duy nhất đến nay thực sự tuân thủ định đề của một nền kinh tế tuần hoàn.

Theo Scitech Daily
back to top