Morning Sun - Dấu ấn vợ ông Phạm Phú Quốc trong lĩnh vực du lịch, khách sạn

(khoahocdoisong.vn) - Ông Phạm Phú Quốc đã từng giữ chức Chủ tịch HĐTV của Benthanh Group, doanh nghiệp Nhà nước có thế mạnh là dịch vụ bất động sản, du lịch. Nhóm doanh nghiệp “Morning Sun” do bà Nguyễn Phan Diệu Hương (vợ ông Phạm Phú Quốc) làm Chủ tịch HĐQT cũng hoạt động mạnh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, bất động sản, khách sạn.
Công ty TNHH Thương mại Du lịch Mặt trời buổi sáng chính là chủ đầu tư dự án Khu du lịch Mặt trời buổi sáng tại Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công ty TNHH Thương mại Du lịch Mặt trời buổi sáng chính là chủ đầu tư dự án Khu du lịch Mặt trời buổi sáng tại Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hệ sinh thái Morning Sun

Mới đây, ông Phạm Phú Quốc đã gửi đơn xin thôi Đại biểu Quốc hội, thôi chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), sau khi lộ thông tin có 02 quốc tịch, gồm Việt Nam và Cyprus.

Trước đó, hãng tin Al Jazeera tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. Đại biểu Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp.

Trước những thông tin trên, ông Quốc xác nhận với báo chí, năm 2018, ông được gia đình thực hiện các thủ tục bảo lãnh xin cấp quốc tịch Cyprus để thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình. Song, không có chuyện ông mua quốc tịch Cyprus với giá 2,5 triệu USD.

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy ông Phạm Phú Quốc (SN 1968) có vợ là bà Nguyễn Phan Diệu Hương (SN 1969). Bà Hương hiện là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Mặt trời buổi sáng (Morning Sun Travel). Vào tháng 4/2017 Morning Sun Travel đã đăng ký nâng vốn điều lệ 7 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng.

Morning Sun Travel Corporation được thành lập năm 2005, với hoạt động kinh doanh chính là thiết kế và tổ chức các chương trình du lịch trong nước và ngoài nước, các chương trình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, Team Building, Event, cũng như thực hiện các dịch vụ về vận chuyển, hàng không, nhà hàng, khách sạn, chứng khoán, địa ốc, cho thuê văn phòng, cho thuê căn hộ, kinh doanh nhà…

Ngoài ra, bà Nguyễn Phan Diệu Hương còn là thành viên sáng lập của Công ty TNHH Thương mại Du lịch Mặt trời buổi sáng (Morning Sun Travel & Trade). Doanh nghiệp này thành lập năm 2000. Được biết, Morning Sun Travel & Trade chính là chủ đầu tư của khu nghỉ dưỡng cao cấp Morning Sun Luxury Villas Ho Tram (Khu du lịch Mặt trời buổi sáng).

Khu du lịch Mặt trời buổi sáng được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2003. Năm 2005, UBND tỉnh đã thu hồi 30.420m2 đất (khu B) tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc và giao 25.924m2 (đất có thu tiền sử dụng đất) trong số diện tích đất thu hồi trên cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mặt trời buổi sáng để đầu tư xây dựng khu biệt thự để ở. Trong đó, Khu biệt thự nghỉ dưỡng Hồ Tràm được thiết kế gồm 20 căn biệt thự riêng biệt.

Từ cuối năm 2019 tại Morning Sun Travel & Trade không còn thấy sự xuất hiện của bà Nguyễn Phan Diệu Phương trong danh sách thành viên sáng lập. Mới đây nhất, tháng 7/2020, Công ty TNHH Hồ Việt Capital đã sở hữu 90% cổ phần tại Morning Sun Travel & Trade. Tuy nhiên, các dịch vụ tại khu du lịch Mặt trời buổi sáng vẫn được Công ty Morning Travel giới thiệu trong chuỗi các hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Phạm Phú Quốc đã xin thôi Đại biểu Quốc hội sau bại lộ chuyện có 02 quốc tịch, Việt Nam và Cyprus.

Ông Phạm Phú Quốc đã xin thôi Đại biểu Quốc hội sau bại lộ chuyện có 02 quốc tịch, Việt Nam và Cyprus.

Thế mạnh là dịch vụ bất động sản, du lịch

Quay trở lại ông Phạm Phú Quốc có thể thấy, các vị trí công tác của ông cũng gắn liền với những lĩnh vực dịch vụ bất động sản, du lịch, khách sạn. Điều này cũng khá tương đồng với hoạt động của Morning Sun.

Cụ thể, thời điểm ông Phạm Phú Quốc làm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Bến Thành - TNHH MTV (Benthanh Group) vị này cũng nắm giữ những vị trí quan trọng các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với Tổng Công ty Bến Thành trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, du lịch.

Trong đó, phải kể đến việc ông Phạm Phú Quốc là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH liên doanh khách sạn Plaza với hoạt động kinh doanh chính là dịch vụ nhà hàng khách sạn; Là Phó Chủ tịch HĐQT Công ty liên doanh khách sạn Sài Gòn Riverside kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty liên doanh căn hộ & Văn phòng Sài Gòn hoạt động chính trong dịch vụ cho thuê căn hộ.

Ngoài ra, ông Phạm Phú Quốc còn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty CP TMDV Bến Thành (TSC) với hoạt động chính là kinh doanh các sản phẩm may mặc, thực phẩm và nông sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản và đầu tư tài chính; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội kinh doanh dịch vụ bất động sản; và là Thành viên HĐTV tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

Về Benthanh Group, đây là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TPHCM đang đầu tư vốn và tham gia quản lý tại 32 doanh nghiệp thành viên tại 4 lĩnh vực gồm dịch vụ bất động sản, dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại và sản xuất công nghiệp.

Lĩnh vực du lịch là ngành kinh doanh chủ lực của Benthanh Group, đến nay đã đầu tư vào hệ thống lưu trú, nghỉ dưỡng trải dài từ Bắc Trung Bộ vào Nam gồm 25 khách sạn và resort với 2.337 phòng, được quản lý bởi các tập đoàn lớn trên thế giới như Accor, Marriott, Norfolk Group, Centara.

Lĩnh vực bất động sản, Benthanh Group đang kinh doanh 76.460m2 văn phòng, 298 căn hộ dịch vụ hạng A với tổng diện tích 28.995m2, 120.994m2 sàn thương mại, 273.402m2 hạ tầng khu công nghiệp.

Một số cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này như Somerset Chancellor Court Ho Chi Minh City, Norfolk Mansion, toà nhà văn phòng HanNam, trung tâm thương mại Savico Megamall Hà Nội, Lam Sơn Square Vũng Tàu, Khu Công nghiệp Bình Chiểu, toà nhà văn phòng 27 Nguyễn Trung Trực, quận 1…

Ngoài công tác tại Benthanh Group, ông Phạm Phú Quốc với trình độ Quản lý Kinh tế, Tài chính còn đặt dấu ấn công tác của mình tại Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC), Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Theo Đời sống
back to top