Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam

(khoahocdoisong.vn) - Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng tín nhiệm của Việt Nam xuống Tiêu cực. Nguyên nhân được cho là do Chính phủ chậm trả nợ gián tiếp do “yếu kém về thể chế, quản trị hơn là tài chính”.

Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm nghĩa vụ trả nợ gián tiếp của Chính phủ. Theo Moody's, Việt Nam chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.

Theo đánh giá của Moody's, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3.

Xếp hạng tín nhiệm Ba3 với Việt Nam được Moody's đưa ra căn cứ vào tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, sự đa dạng hóa kinh tế, hỗ trợ khả năng hấp thụ các cú sốc của của Việt Nam, bao gồm cả sự chậm lại kéo dài trong thương mại toàn cầu. Moody's dự kiến gánh nặng nợ trực tiếp của chính phủ cũng sẽ giảm dần, xuống còn khoảng 48% GDP vào năm 2020, từ mức gần 53% trong năm 2016. Với khía cạnh rủi ro, mặc dù sức khỏe tài chính của các ngân hàng Việt Nam đã được cải thiện trong những năm gần đây, họ cho rằng hệ thống ngân hàng vẫn là nguồn rủi ro chính với Việt Nam.

Phản ứng về việc này, Bộ Tài chính Việt Nam cho rằng Moody’s hạ triển vọng tín nhiệm là "không xác đáng". Cơ quan này cũng nhìn nhận, tín hiệu của Moody’s đưa ra về việc tiếp tục theo dõi hồ sơ tín dụng của Việt Nam (với triển vọng Tiêu cực) "không tương xứng" với nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện công tác phối hợp hành chính trong việc thanh toán nghĩa vụ nợ dự phòng, đảm bảo không gây tổn thất cho bên cho vay. Bộ cũng dẫn chứng việc Chính phủ Việt Nam luôn chủ động thực hiện trách nhiệm bảo lãnh thanh toán, ngay cả khi chưa nhận được yêu cầu chính thức của bên cho vay.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top