Mồng 3 Tết, cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh đã thông quan hàng hóa trở lại

Ngay trong ngày mùng 3 Tết, những lô hàng đầu tiên trong năm 2022 đã được làm thủ tục thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để xuất đi Trung Quốc.

Chiều 3/2 (tức mùng 3 Tết), ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho biết sáng cùng ngày, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã thông quan hàng hóa trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

xe-nong-san-cho-lam-thu-tuc-thong-quan-xuat-khau-tai-cua-khau-tan-thanh..jpg
Xe nông sản chờ làm thủ tục thông quan, xuất khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Cụ thể, cơ quan chức năng Trung Quốc đã cho thông quan trở lại, đến 16h cùng ngày, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã có 55 xe nông sản là hoa quả tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc.

"Từ trước Tết, chúng tôi đã thông báo cho doanh nghiệp về việc luôn sẵn sàng phục vụ khi hoạt động thông quan hàng hóa được khôi phục trở lại. Trong sáng nay, do lực lượng lao động tại cửa khẩu chưa bảo đảm, Chi cục còn huy động đoàn thanh niên đến hỗ trợ các doanh nghiệp thông quan hàng hóa”, ông Bộ nói.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng cho biết: Hiện nay, tại Trung Quốc đang khan hiếm hoa quả tươi nên từ nay đến ngày mùng 6 Tết, các xe nông sản đã đăng ký trước đều sẽ được thông quan, xuất khẩu sớm hơn 3 ngày theo dự kiến trong thông báo trước đó (ngày mùng 7 Tết).

Tương tự, bà Đào Thu Lan, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tân Thanh cũng khẳng định: Sáng nay, việc thông quan tại Cửa khẩu Tân Thanh đã được nối lại sau 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

“Do năm nay, lực lượng chức năng Trung Quốc không về quê ăn Tết nên họ đã mở lại thông quan, cho nông sản xuất khẩu sớm hơn. Đến 16h cùng ngày, đã có hơn 20 xe nông sản là hoa quả tươi được xuất khẩu sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Tân Thanh”, bà Lan chia sẻ.

Trước đó, theo thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc gửi thư công tác cho tỉnh Lạng Sơn, thông tin về thời gian tạm dừng thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc sẽ tạm dừng làm thủ tục thông quan hàng hóa từ ngày 31/1 - 6/2 (tức từ 29 tháng Chạp đến 6 tháng Giêng).

Được biết, ngay khi dừng thông quan, nghỉ Tết, tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn còn 390 xe. Trong đó, có gần 300 xe hoa quả tươi, mới được các chủ hàng vận chuyển đến cửa khẩu để chờ thông quan sau Tết.

Theo Đời sống
back to top