Món quà tết đặc biệt

Món quà tết đặc biệt của người khách đặc biệt ấy không chỉ là bài học về lòng biết ơn, mà còn là lời nhắc nhở về lòng tốt, sự tử tế mãi tồn tại trong quan hệ giữa người với người.

Món quà Tết đặc biệt thể hiện sự biết ơn, lòng tốt và sự tử tế.

Giáp Tết năm nào nhà bố mẹ tôi cũng được nhận một món quà tết đặc biệt từ một người khách đặc biệt, đó là cậu hàng xóm cũ. Quà thường là một hộp mứt, một chai rượu và mẹ tôi bao giờ cũng gửi lại cho bọn trẻ con một hộp bánh, hay kẹo.

Ngày trước nhà cậu ở cùng xóm với nhà tôi, cái nhà ở mãi tận trong cùng ngõ. Thời đó nhà nào cũng khổ, nhưng nhà cậu khổ nhất vì đông con, tận 6 người con. Đã thế, chỉ có mình bà mẹ nuôi cả lũ con.

Nghèo nhưng bà mẹ rất dễ tính nên nhà lúc nào cũng vui vì thế bọn trẻ con cả xóm thường tụ tập chơi ở đấy suốt. Nhà tôi cũng nghèo, nhưng còn đỡ hơn vì ít con.

Thỉnh thoảng mỗi khi nấu món gì nhiều nhiều một chút là mẹ tôi lại bảo mang sang cho nhà cậu, lúc thì ít cá kho, bát canh cá hay đĩa rau xào, lúc là vài bơ gạo những khi cuối tháng chưa mua kịp…

Cái sự chia sẻ, giúp nhau của những người nghèo, không so đo tính toán, không phải nghĩ ngợi thiệt hơn. Nhưng có lẽ vì thế mà người nhận nhớ lâu, nhớ mãi.

Về sau bố tôi còn xin giúp cho cậu được vào bộ đội. Cũng là sự giúp giản dị nhất, đơn giản nhất của người nghèo, chẳng ai phải tốn một đồng nào. Theo tôi nhớ thì chỉ có vậy thôi. Chẳng có gì to tát để mà kể, để mà nhớ.

Rồi những đứa con lớn lên, đi làm. Rồi nhà cậu chuyển đi chỗ khác. Nhưng năm nào dịp gần Tết này mẹ cậu cũng bắt một trong 6 đứa con chở bà về xóm cũ, mang quà Tết biếu mẹ tôi. Lại ngồi ôn nghèo kể khổ, lại hỏi thăm người nọ, nhắc nhở tới người kia….Với chúng tôi, đó là món quà tết đặc biệt.

Bà mất đã được 6-7 năm thì cũng từng ấy năm cậu con thứ ba năm nào cũng giữ cái lệ cũ, đến tết bố mẹ tôi. Năm nào mẹ tôi cũng bảo, Tết nhất bận làm ăn không cần phải đến nữa, chỉ cần gọi điện hỏi thăm hay ra Tết đến chơi là được. Nhưng cậu bảo trước khi mất mẹ đã dặn thế.

Tôi nghĩ những món quà như thế vô cùng có ý nghĩa. Và người trao tặng mới là người đáng quý bởi họ đã không bao giờ quên lòng tốt mà họ đã được nhận.

Với gia đình tôi, đó là món quà tết đặc biệt. Đó không chỉ là bài học về sự nhớ ơn, mà còn là sự nhắc nhở về lòng tốt, sự tử tế trong quan hệ giữa người với người. Để mỗi khi các con tôi thắc mắc về người khách đặc biệt này, tôi lại có dịp kể về những ngày xưa giống như cổ tích ấy.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top