--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Món ngon từ bí đỏ

LƯƠNG Y THU HẰNG - 06:00 06/08/2021

(khoahocdoisong.vn) - Bí đỏ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều sắt, kali, photpho, nước, protein thực vật, glucid, các axit béo linoleic cùng các vitamin C, vitamin B1, B2, B5, B6, PP, beta caroten (tiền chất của vitamin A).

Bí đỏ là thực phẩm tốt cho não bộ, làm tăng cường miễn dịch, giúp tim khỏe mạnh, mắt sáng, giúp ngủ ngon hơn, hỗ trợ chăm sóc da cũng như làm đẹp, giúp giảm cân.

Nói đến bí đỏ người ta nói đến nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, đóng vai trò quan trọng cho thị giác, tăng trưởng xương và sự sinh sản, tham dự vào sự tổng hợp protein, điều hòa hệ miễn dịch và góp phần dinh dưỡng, bảo vệ cho da. Bí đỏ có chứa lượng lớn beta carotene, khi vào trong cơ thể chất này được chuyển hóa thành vitamin A. Đây là chất cần thiết cho mắt, giúp võng mạc hấp thụ và xử lý ánh sáng tốt hơn. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa lutein và zeaxanthin có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể và làm chậm sự phát triển của thoái hóa điểm vàng. Vitamin A trong bí đỏ còn có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, vitamin A đặc biệt quan trọng giúp tăng cường niêm mạc ruột, làm cho nó có khả năng chống nhiễm trùng cao hơn.

Có thể sử dụng bí đỏ nhiều mà không sợ mập. 100g bí đỏ chỉ cung cấp 26 calo và không chứa chất béo. Người lao động trí óc, học sinh, sinh viên ăn bí đỏ rất tốt cho não bộ. Trong bí đỏ có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là axit glutamic, đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, giúp các phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não. Người suy nhược thần kinh, trẻ em chậm phát triển trí óc nên tăng cường ăn bí đỏ. Trong bí đỏ cũng chứa nhiều canxi, kali, natri tốt cho sự phát triển của xương, ngăn ngừa loãng xương rất tốt cho trẻ đang phát triển, người trưởng thành và người già.

Bí đỏ tốt nhưng một tuần không nên ăn quá 2 bữa, lý do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da, do đó dễ bị vàng da. Có thể chế biến canh bí đỏ theo cách: Bí đỏ gọt vỏ, thái nhỏ, rửa sạch. Thịt băm ướp mắm, muối, mỳ chính, hạt tiêu cho ngấm. Cho nồi lên bếp, cho dầu ăn và thịt vào đảo, khi thịt đã chín tới. Cho nước vào, cho bí đỏ vào đun cho mềm, nêm gia vị vừa đủ cho hành lá rau mùi.

Ở nhà chống dịch Covid-19, các gia đình có thể nấu món chè bí đỏ đậu xanh theo cách, bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, cắt khối vuông vừa ăn. Đậu xanh và gạo nếp vo sạch ngâm trong nước khoảng 1 tiếng. Cho 1,5 lít nước nấu sôi, sau đó cho nếp và đậu xanh vào nấu cho mềm. Sau khi nếp và đậu mềm thì cho bí đỏ vào nấu thêm 10 phút rồi cho thêm 100g đường, nấu thêm trong 5 phút cho 1g muối và chút nước cốt dừa vào rồi tắt bếp (có thể hòa chút bột năng vào cho chè sánh).

Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, Hà Nội)


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---