Món khoai tây chiên Bỉ tại đường phố Việt Nam: sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

(khoahocdoisong.vn) - Khoai tây chiên Bỉ được làm từ khoai tây được trồng tại Bỉ theo phương pháp truyền thống tự làm tại nhà, mua tại cửa hàng trên quảng trường thị trấn, tại các lễ hội hay dọc theo đường phố.

Khoai tây chiên Bỉ, trung tâm của châu Âu

Khoai tây chiên Bỉ có thể được bảo quản đông lạnh, đảm bảo giữ nguyên thành phần dinh dưỡng trong quá trình vận chuyển nên sản phẩm này được xuất khẩu trên toàn thế giới.

Ông Romain Cools - Tổng thư ký của Belgapom chia sẻ về thương mại khoai tây của Bỉ.

Ông Romain Cools - Tổng thư ký của Belgapom chia sẻ về thương mại khoai tây của Bỉ.

Vương quốc Bỉ nằm tại trung tâm Châu Âu, thuộc đặc khu khoai tây HAFPAL với những điều kiện lý tưởng cho ngành trồng khoai tây như đất trồng, khí hậu, hạt giống, công nghệ, truyền thống lâu đời và những sáng tạo đổi mới. Người dân nơi đây chủ yếu kinh doanh theo mô hình SME và hộ gia đình đã trở thành các nhà xuất khẩu khoai tây đông lạnh lớn nhất trên thế giới.

Vậy điều gì làm cho khoai tây chiên Bỉ trở nên khác biệt? Đó chính là kinh nghiệm lâu năm của các nông dân và thương lái trong ngành công nghiệp chế biến. Họ được hỗ trợ rất nhiều bởi chuỗi cung ứng các sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng kiến thức chuyên sâu và công nghệ tiên tiến nhất nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng yêu cầu về cả thẩm mỹ lẫn chất lượng. Người Bỉ thích thưởng thức món khoai tây chiên đi kèm với sốt mayonnaise. Nhưng theo tôi, bản thân khoai tây chiên Bỉ đã là một món ngon vơi hương vị rất riêng, chưa kể tới tính cạnh tranh cao về chất lượng cũng như giá cả cho người tiêu dùng.

Tình bạn giữa Việt Nam và Bỉ

Việt Nam và Bỉ có truyền thống hữu nghị và hợp tác lâu dài: hơn 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, có các thỏa thuận vào tháng 10 năm 2018 về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, đào tạo các nhà huyết học Việt Nam tại Viện nghiên cứu nông nghiệp và thủy sản – Ilvo, Bỉ và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp sang Bỉ.

2 chuyên gia đến từ Bỉ chia sẻ với PV về khoai tây Bỉ.

2 chuyên gia đến từ Bỉ chia sẻ với PV về khoai tây Bỉ.

Vậy tại sao chúng ta lại không thêm khoai tây chiên Bỉ vào danh sách các món ăn đường phố tuyệt vời tại Việt Nam?

Khoai tây chiên Bỉ là món ăn đường phố yêu thích của người dân chúng tôi!

- Văn hóa  cửa hàng khoai tây chiên: được chính phủ liên bang & khu vực Bỉ công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

- James Bint, với giấy phép để chiên, với tư cách là đại sứ Bỉ của truyền thống này.

- Nền công nghiệp tăng trưởng nhanh(từ 500.000 tấn khoai tây chế biến năm 1990 tăng lên 5,1 triệu tấn khoai tây chế biến năm 2018)

- Nhà xuất khẩu khoai tây chiên đông lạnh số 1 thế giới

- Ăn khoai tây chiên ở Bỉ hoàn toàn khác biệt: người dân Bỉ ăn khoai tây chiên ít nhất một tuần một lần; đây cũng là món ăn phổ biến trong các bữa tiệc dành cho trẻ em và người lớn. 

Trong lĩnh vực sáng tạo: an toàn thực phẩm, bền vững, WatchITgrow (vệ tinh theo dõi vụ mùa)

Tăng tiêu thụ khoai tây chiênvà nhập khẩu khoai tây chiên Bỉ tại Việt Nam với tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh.

- Đồng thời cũng có thể hỗ trợ cho sản xuất khoai tây cho các địa phương tại Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top