Món cháo cho người cao tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Cháo dễ ăn, dễ chế biến, dễ hấp thu. Khi nhiều tuổi, hệ tiêu hóa hoạt động kém, răng yếu và rụng nhiều, cảm giác ăn ngon cũng không như hồi trẻ, do đó cháo là món ăn được người già ưa chuộng.
Người cao tuổi nên ăn 3 bữa cháo lươn/tuần.

Người cao tuổi nên ăn 3 bữa cháo lươn/tuần.

Cháo chim sẻ: Chim sẻ 2-3 con, vặt lông sạch sẽ, bỏ phủ tạng, bóp muối, cắt vừa ăn. Đem ướp gia vị, hạt tiêu, gừng 15 phút. Lấy gạo nếp và tẻ lượng bằng nhau, vo sạch, cho gạo vào nấu cháo. Khi nước sôi cho chim vào ninh tiếp. Cháo chín nêm gia vị vừa đủ, cho hành và rau răm vào ăn nóng trong ngày. Cháo chim giúp bổ thận, ôn dương. Dùng để bổ dưỡng toàn thân, hỗ trợ cho bệnh thận yếu, đau lưng, mỏi gối, tiểu tiện nhiều lần, tốt cho người thận dương kém và tỳ thận hư. Ăn cháo tuần 3 lần.

Cháo lươn: Lươn vàng 2 con, tuốt sạch nhớt, bỏ ruột, cắt khúc, ướp gia vị, nghệ, gừng, hạt tiêu 15 phút. Gạo tẻ và nếp lượng bằng nhau, vo sạch, cho gạo vào nấu cháo, nước sôi cho lươn vào ninh cho nhừ, khi cháo chín nêm gia vị vừa ăn. Cho hành hoa, mùi vào cho thơm, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa.

Cháo xương dê táo tàu: Táo tàu 20 quả, xương ống dê 2 cái, hạt sen 15g, gạo nếp 50g, gạo tẻ 50g. Xương dê rửa sạch đập dập cho vào nồi ninh trước. Gạo và hạt sen rửa sạch cho tiếp vào. Khi cháo gần chín cho tiếp táo tàu vào cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Khi ăn cho một ít hành răm vào cho thơm. Tác dụng món cháo này kiện tỳ, bổ khí huyết, mạnh gân cốt, an thần.

Cháo gan gà: Gan gà 1-2 bộ rửa sạch, thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, hành khô. Gạo tẻ và gạo nếp lượng bằng nhau vo sạch cho vào nấu cháo. Cháo gần chín cho gan gà vào ninh tiếp cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ, cho hành lá và mùi cho thơm, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 lần.

Cháo cá diếc: Cá diếc 1-3 con, gạo nếp và tẻ lượng bằng nhau. Cá rửa sạch, đánh vẩy, bỏ ruột, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng tươi, táo tàu 10 quả. Cá ướp xong cho vào túi vải mỏng để xương khỏi lẫn vào cháo. Cho tất cả vào nồi với lượng nước vừa đủ ninh cho nhừ. Cháo nhừ  nêm gia vị, ăn nóng trong ngày, tuần 3 bữa. Tác dụng bổ tỳ, dưỡng vị, khỏe toàn thân.

BS Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top