Món cháo bổ dưỡng cho nam giới bị viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt hay gặp ở người già, do nóng ẩm độc gây ra, bệnh ứ trệ ở bụng dưới dẫn tới đi tiểu khó, tiểu rắt, tiểu không hết nên có dấu hiệu “bàn tay khai”.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/mon-chao-bo-duong-cho-nam-gioi-bi-viem-tuyen-tien-liet1.jpg

Ảnh minh họa.

Ngoài việc chữa trị bằng thuốc, vấn đề ăn uống vô cùng quan trọng. Sau đây là món cháo bổ dưỡng chữa bệnh cho nam giới bị viêm tuyến tiền liệt.

Cháo trai: Thịt trai 200g, gạo tẻ 100g, hành răm, gia vị vừa đủ. Trai ngâm nước vo gạo 1 ngày, cho 1 thìa muối sau đó rửa sạch, luộc chín tới. Khi trai há mồm ra là được, gỡ thịt trai để riêng, lọc nước trong cho sạch xào qua thịt trai đổ ra bát.

Nấu cháo cho gạo ninh nhừ khi nào được cho trai vào, cho hành răm nêm gia vị vừa đủ, ăn trong ngày.

Cháo bí ngô: Gạo tẻ 100g, bí đỏ 200g, đường đỏ hay trắng đều được. Cho gạo vào nấu cháo, khi gần chín cho bí đỏ vào đun chín nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn trong ngày.

Tác dụng của cháo ấm tỳ vị, ôn bổ thận dương dùng cho những người già, u xơ và viêm tuyến tiền liệt, có thể ăn kéo dài.

Cháo ngao biển, trứng muối: Thịt sò biển 30g, trứng muối 1 quả, gạo tẻ 100g. Sò biển ngâm cho sạch cát, rửa rồi đem hấp chín, bỏ vỏ lấy ruột.

Trứng muối luộc lấy lòng đỏ, cho gạo vào ninh cho nhừ thành cháo, cho thịt sò đã xào qua vào cháo nêm gia vị vừa đủ, cho lòng đỏ trứng vào đánh tơi ra khi cháo được ăn nóng trong ngày. Dùng chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Cháo phục linh ý dĩ: Phục linh 30g, ý dĩ 30g, gạo tẻ 100g, cam thảo 10g, đường phèn vừa đủ. Đun cam thảo với 500ml nước, sôi bỏ bã lọc lấy nước trong, cho gạo vào, phục linh và ý dĩ ninh tiếp cho nhừ thành cháo. Khi chín cho thêm đường vừa đủ.

Nếu bị tiểu đường cho một chút muối gia vị đổ ra bát ăn trong ngay, chữa viêm tuyến tiền liệt, thanh lợi, giải độc, thanh nhiệt bổ tâm kiện tỳ.

BS Kim Lan 

(nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top