Món cháo bổ cho người mắc bệnh tim

Bệnh tim là bệnh nguy hiểm, ngoài vấn đề uống thuốc trị bệnh thì dinh dưỡng hằng ngày cho người bệnh vô cùng quan trọng. Sau đây là một số món cháo bổ dưỡng mà người mắc bệnh tim nên tham khảo.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/chao-cho-nguoi-viem-dai-trang.jpg-mau-300x200.jpg

Ăn cháo giúp dễ tiêu hóa và bổ dưỡng.

Cháo hạt sen: Hạt sen 20g, đường đỏ 15g, gạo nếp 100g. Cách chế biến: Hạt sen bóc vỏ bỏ tâm sen, gạo vo sạch, cho nước vừa đủ sôi lên mới cho gạo và hạt sen vào đun sôi, cho âm ỉ đến khi cháo nhừ, cho đường vào đun sôi. Có thể cho đường phèn, đường thốt nốt đều được. Tùy theo khẩu vị của từng người.

Nếu người bệnh tim có kèm theo bệnh tiểu đường thì có thể cho gia vị vừa đủ, ăn vào lúc đói buổi sáng và tối.

Món cháo này có công dụng bổ khí, bổ thận, cố tinh, an thần, rất thích hợp với người rối loạn nhịp tim, hay hồi hộp, thấp thỏm lo âu và hay đánh trống ngực, ngủ kém không sâu giấc và hay giật mình, mơ mộng, đi tiểu đêm nhiều lần.

Phụ nữ sau sinh, ít sữa, khí huyết hư tổn, dùng ăn kéo dài, mùa nào cũng tốt.

Cháo long nhãn: Long nhãn hay gọi là cùi nhãn 15g, gạo nếp 100g, cho gạo vào nồi khi nước đã sôi ninh cho nhừ cháo, cho cùi nhãn vào đun thêm 5 phút là được, cháo này ngọt, dễ ăn, không cần cho đường vì cùi nhãn đã ngọt. Ăn nóng vào buổi sáng và tối khi đói.

Món cháo này có tác dụng bổ khí hoạt huyết, dưỡng tâm an thần. Những người thiếu máu hay hoa mắt, chóng mặt, ăn ngủ kém, có thể ăn lâu dài tốt cho tim và vững thành mạch.

Cháo cá chép: Cá 150g, trứng muối 2 quả, gạo tẻ 100g, hành hoa, tiêu, gừng, bột ngọt. Cá chép rửa sạch xát chanh, muối cho hết nhớt, thái nhỏ ướp gia vị, hạt tiêu.

Gạo vo sạch cho vào nồi khi nước đã sôi, cho tiếp trứng đun cho chín cháo, cho cá vào đun tiếp cho chín cá, nêm gia vị vừa đủ, cho hành, rau thơm vào ăn nóng vào buổi sáng và tối.

Món cháo này có tác dụng khai vị, lợi khí, trấn tĩnh, ích tủy, giúp cho người suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, chóng mặt, tiền đình, ăn nóng tuần 3 lần.

Phụ nữ có thai, người già sau ốm, sau phẫu thuật, trẻ em đều ăn được rất tốt.

BSCK Nội 1 Đào Kim Ngân

(Phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top