Món canh giải nhiệt mùa hè

(khoahocdoisong.vn) - Mùa hè trời nóng bức, mồ hôi ra nhiều nên hàng ngày cần phải bù nước từ 2-3 lít trong đó có cả nước canh. Những món canh ngon, không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn có tác dụng giải nhiệt.

Canh hoa thiên lý + giò sống

Hoa thiên lý 300g, giò sống 150g, hành tím 1 củ, gia vị, mắm, muối. Hoa thiên lý rửa sạch. Hành tím rửa sạch cắt lát mỏng, băm nhuyễn trộn lẫn với giò sống, cho thêm chút muối, gia vị trộn đều, thêm tí hạt tiêu. Đun sôi nước, nặn giò sống thành từng viên nhỏ thả vào nồi canh đun sôi lên nêm gia vị vừa ăn rồi thả hoa thiên lý vào nồi nước canh đun sôi tiếp là được, ăn với cơm nóng.  Trong hoa thiên lý có nhiều vitamin nhóm B, C và các loại khoáng chất cần thiết như canxi, photpho, sắt. Đặc biệt trong hoa thiên lý có chứa hàm lượng kẽm khá cao, vì vậy nó rất bổ dưỡng và còn có tác dụng giải nhiệt.

Món canh này chỉ cần nấu chín tới cho giò khỏi khô, hoa thiên lý ăn giòn hơn và vẫn giữ được màu xanh nhạt. Nếu không có giò sống có thể nấu canh hoa thiên lý với thịt nạc xay nhỏ hoặc với tôm nõn cũng rất ngon và đậm đà.

Canh dưa chuột nhồi thịt

Thịt nạc xay 100g, giò sống 50g, dưa chuột 3 quả, hành tím băm 2 củ, mộc nhĩ 50g, miến khô 50g, cà rốt 1 củ, mùi, gia vị vừa đủ. Mộc nhĩ và miến ngâm cho nở, rửa sạch, thái nhỏ. Cho thịt xay và giò sống vào bát to, cho hành băm, gia vị, hạt tiêu vừa đủ, trộn đều cho ngấm gia vị, mắm muối để làm nhân. Dưa chuột chọn trái vừa, thuôn dài, có màu xanh để món canh đẹp mắt. Rửa sạch dưa, để cả vỏ ngoài màu xanh, cắt khúc ngắn 3cm, bỏ ruột. Cà rốt rửa sạch cắt thành từng miếng vừa ăn, hành mùi rửa sạch cắt ngắn, dùng chiếc thìa nhỏ nhồi phần nhân vào từng miếng dưa chuột. Đun sôi khoảng 1,5 lít, cho cà rốt vào, nêm gia vị vừa ăn sau đó cho dưa leo đã nhồi nhân vào.

Thời gian nấu canh 10-15 phút, khi thịt chín cho gia vị vừa đủ, cho hành mùi vào ăn nóng. Món canh này vừa thơm mát, vừa đầy đủ dinh dưỡng mà còn thanh nhiệt, có nhiều vitamin nhóm B. Phần nhân dai thơm, chín tới ăn lạ miệng. Nước canh ngọt, trong vắt, vị thanh, rất phù hợp với thời tiết mùa hè.

Trong dưa chuột có tới 90% là nước, cung cấp các loại vitamin, muối khoáng cho cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch và tác dụng giải khát tuyệt vời.

BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top