Món ăn từ chua me đất

(khoahocdoisong.vn) - Cây chua me đất hay còn gọi là tam diệp toan, toan hương thảo… là một loài cây thân thảo mọc hoang dại ven đường, vườn nhà, thường dùng để nấu canh chua. Tại Việt Nam phổ biến nhất là cây chua me đất hoa vàng.

Chua me đất khi dùng để nấu ăn có tác dụng khử mùi tanh trong các loại cá và có nhiều chất dinh dưỡng khác rất tốt trong cơ thể như kali, oxalat, axit oxalic, các vitamin C, B2, carotene. Cây cũng được sử dụng nhiều trong Đông y bởi có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, thanh nhiệt, lợi tiểu.

Để điều trị ho cho trẻ, người ta lấy một nắm chua me đất rửa sạch cho ráo nước cùng một ít đường phèn cho vào một cái chén nhỏ hấp cách thủy từ 5 - 10 phút để đường phèn tan hết, chất chua hòa cùng đường phèn. Trước khi ăn cơm cho uống một ít để nhấp giọng  thì tình trạng ho của trẻ sẽ giảm.

Mùa hè trẻ ngứa ngáy do rôm sảy, do dị ứng, ngứa… lấy 1 nắm lá cây chua me đất giã nát thành bã sau đó đắp lên vùng da trẻ bị rôm sảy, ngứa ngáy. Đắp như thế ngày 2 lần, sau 1 - 2 ngày thì tình trạng ngứa ngáy sẽ biến mất.

Trẻ bị cảm sốt, viêm họng, nhức mỏi, ho khan… lấy chua me, giá đậu, cá diếc nấu canh hoặc kho ăn. Người tiểu vàng, chậm tiêu, mệt mỏi lấy chua me đất, cá chép, giá đậu, gia vị hành ngò nấu canh ăn tuần vài lần. Món này cũng tốt cho người men gan tăng, viêm tiết niệu.

Ở miền Nam, nhân dân hay nấu chua me đất với cá linh. Lấy chua me, cá linh, rau ngổ, dọc mùng, giá đậu, hoa chuối, gia vị vừa đủ nấu canh ăn tuần vài lần. Món ăn vừa bổ dưỡng, vừa tốt cho đường tiết niệu. Dưới đây là một số món ăn từ chua me đất tốt cho trẻ.

Trẻ rôm sẩy, da khô, sẩn ngứa: Chua me, giá đậu, rau ngổ, thịt ếch, cà chua, dứa, hành lá, hoa chuối, gia vị vừa đủ, nấu canh ăn. Món này tốt cả cho người đơn đỏ mề đay, các chứng liên quan thấp nhiệt.

Phòng trị đau đầu: Chua me, cá trê, tàu mùng, giá đậu, hoa chuối, gia vị, hành, ngò, nấu canh ăn tuần vài lần.

Vực sức khỏe cho người mới ốm dậy: Chua me, cá chạch, giá đậu, rau ngổ, gia vị, hành, ngò, nấu canh ăn tuần vài lần. Món ăn tốt cả cho người gầy, táo bón kèm hoa mắt chóng mặt.

Phòng trị mất ngủ: Chua me, thịt trai đồng, đậu phụ, cà chua, rau đắng, giá đậu, gia vị, hành, ngò, nấu lẩu ăn tuần vài lần.

Xóa tan nóng nhiệt: Chua me, thịt gà, đậu phụ, sả ớt, hành, mỡ, ngò, nấu lẩu ăn tuần vài lần. Món ăn này bổ mát, dưỡng âm ích xương, lợi ngũ tạng.

DS Nguyễn Văn Hào (Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top