Món ăn tránh đau và tái phát bệnh gút

(khoahocdoisong.vn) - Biết cách kết hợp rau và thực phẩm sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gút, tránh tái phát, không gây đau, không làm thừa đạm...

Bệnh gút (gout) còn gọi là thống phong. Là bệnh đang có xu hướng gia tăng do chế độ ăn uống và vận động thiếu hợp lý. Theo quan niệm của y học cổ truyền, thống là đau, phong là gió. Khi bị gút thường đau đột ngột, dữ dội ở các khớp, đau nhất là khớp ngón cái bàn chân. Theo y học hiện đại, bệnh gút là một dạng của bệnh khớp, do rối loạn chuyển hóa chất purin làm cho axit uric lắng đọng ở các ổ khớp, gây sưng, nóng, đỏ và đau. Dần dần axit uric trong máu tăng lên.

Khi bị bệnh gút cần điều trị theo y lệnh của bác sĩ, đồng thời chú trọng đến phần dinh dưỡng cho bữa ăn hằng ngày. Một nguyên nhân cơ bản là do ăn quá nhiều đạm động vật, cho nên cơ thể không hấp thu hết, ứ đọng lại gây rối loạn chuyển hóa chất purin. Để phòng chống và trị bệnh cần kiêng các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt cừu, ngựa, chó và các loại hải sản, phủ tạng động vật. Xin giới thiệu một số món ăn giúp bệnh không tái phát, tránh các cơn đau.

Rau cải xào thịt lợn: Thịt lợn nạc thăn (vai) 50g, rau cải 300g, hành khô, gia vị, tiêu bột… Thịt lợn rửa sạch thái miếng vừa ăn, ướp gia vị hạt tiêu 15 phút. Phi hành thơm, cho thịt vào xào ngấm gia vị, đổ ra bát, cho tiếp rau cải vào xào. Nêm gia vị vừa ăn, khi rau cải chín cho thịt vào xào lẫn. Ăn nóng với cơm. Đây là món ăn hằng ngày vừa đủ dinh dưỡng, vừa phòng trị bệnh. Rau cải có tác dụng lợi tiểu, các chất độc ra ngoài, có thể ăn cách ngày.

Canh cá nấu cần tây: Cá lóc 1 con hoặc 1 cái đầu cá. Cần tây 100g, cà chua 2 quả, ½ qủa dứa, hành, thìa là, gia vị vừa đủ, ớt… Cá lóc đánh vẩy, rửa sạch, cắt khúc, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng tươi 20 phút. Cá đem rán qua, phi hành thơm, cho cà chua vào xào qua, cho tiếp cá vào rồi đổ vừa nước đun sôi 10 phút để cá gần chín. Cần tây rửa sạch cắt ngắn 3cm cho vào nồi canh cùng với dứa thái miếng, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Món này tốt cho bệnh gút, không gây đau, không làm thừa đạm, ăn cách ngày.

Canh bí đao thịt gà: Bí đao 300g, lườn gà 50g, gia vị, hành muối, tiêu bột, tỏi, gừng… Thịt gà rửa sạch thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, tiêu 20 phút, xào qua với hành tỏi phi thơm, cho nước vào nấu canh. Khi thịt gần chín cho bí đao rửa sạch thái miếng vào. Khi canh bí chín cho hành mùi, gia vị vừa ăn, ăn nóng với cơm, ngày ăn 1 bữa, có thể ăn cách ngày cũng tốt. Món này dễ ăn cho mọi lứa tuổi, canh ngọt, bí đao mềm, tốt cho bệnh gút, không gây tái phát bệnh.

BS Đức Quang (Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top