Món ăn tốt cho người bệnh tiểu đường

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh tiểu đường có nhiều thể, bên cạnh việc dùng thuốc thì vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng, xin giới thiệu một số món ăn, bài thuốc cho người bệnh tiểu đường.

Hỏi: Mẹ tôi mới phát hiện bị tiểu đường, xin KH&ĐS hướng dẫn cách nấu các món ăn tốt cho người bệnh tiểu đường.

Mai Thị Tuyết (Lạng Sơn)

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư: Bệnh tiểu đường có nhiều thể, bên cạnh việc dùng thuốc thì vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng. Xin giới thiệu một số món ăn, bài thuốc cho người bệnh tiểu đường.

Canh rau chân vịt, mộc nhĩ trắng. Rau chân vịt tươi để cả rễ 100g rửa sạch, cắt ngắn vừa ăn. Mộc nhĩ trắng 10g, cho vào lượng nước vừa đủ, nấu canh, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng, ăn hằng ngày có tác dụng bổ dưỡng cho người bệnh, giúp ổn định đường huyết, thanh nhiệt, người bị âm hư sinh nội nhiệt nóng trong hay khát nước, mệt mỏi kiên trì ăn sẽ có hiệu quả.

Thịt ngao, sò. Ngao hay sò đều tốt, liều lượng tùy theo từng người bệnh, có thể hấp lên hay nướng qua nhiệt đều có tác dụng như nhau, ăn được bao nhiêu tùy khả năng hấp thu của từng người bệnh. Món ăn này có tác dụng bổ dưỡng âm hư rất tốt cho người tiểu đường.

Thịt thỏ. Thỏ 1 con làm sạch phủ tạng, lột da, chặt miếng vừa ăn, ướp nghệ, gừng, hành khô 20 phút, cho xào lăn rồi cho nước ninh nhừ, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa. Món thịt hầm này có tác dụng bổ dưỡng khí huyết cho người bệnh gầy còm, da xanh, yếu mệt, thận khí kém, tiểu nhiều.

Trong quá trình điều trị và trong sinh hoạt cần hạn chế các chất ngọt như đường, sữa, bánh, mứt, kẹo, ăn ít chất béo, tăng cường rau xanh, ăn hoa quả ít ngọt, tập thể dục thể thao đều đặn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top