Món ăn phòng ngừa bệnh tuổi già

(khoahocdoisong.vn) - Khi tuổi đã cao, cơ thể người có những sự thay đổi so với tuổi trưởng thành khi sức khỏe vẫn còn sung mãn. Vì vậy, lựa chọn cách ăn uống và bồi bổ là rất quan trọng để có một sức khỏe tốt và tinh thần lạc quan.

Người già, cùng với sự tăng lên của tuổi tác, thể chất giảm sút dần, đều có đặc điểm chung là thận khí hư suy dần, vì vậy, ở họ có rất nhiều điểm giống nhau về mặt điều chỉnh ăn uống. Nhưng do thể chất của họ không giống nhau hoàn toàn nên về mặt bồi bổ cũng có những điểm khác nhau.

Nếu thể chất là dương nhiệt, bình thường mặt mày hồng hào, nói nhiều hiếu động, những người tính cách mạnh dễ cáu giận, về mặt bồi bổ phải ăn nhiều thức ăn mát, hàn tính có thể bổ âm thanh nhiệt như bí xanh, dưa hấu, củ cải, táo, ngó sen, thịt ba ba, thịt vịt, hạt sen, khiếm thực, trai, hến, rau câu, đỗ xanh, đậu đỏ, lê... Kiêng ăn những thức ăn nóng nhiệt như thịt cừu, thịt chim bồ câu, ớt, hạt tiêu và các món ăn rán mỡ, thịt lợn... Vì nếu ăn nhiều những thức ăn này thì dễ bị nhiệt lại càng thêm nhiệt, dễ xuất hiện các phản ứng xấu như nóng nảy, mất ngủ, họng lưỡi khô rát... có người thậm chí còn phát bệnh.

Nếu thể chất âm hàn, bình thường cơ thể gày gò, da mặt tái, thích ấm, ghét lạnh, tiểu tiện nhiều lần, thì về mặt bồi bổ phải ăn nhiều thức ăn nóng nhiệt, cường dương như đại táo, mật ong, thịt gà, tỏi, hành, thịt chó, thịt cừu, gừng... Kiêng ăn hoặc ăn ít thức ăn sống lạnh, béo gậy, đồ hàn lạnh, giảm muối... nếu không ăn vào quá nhiều hàn tính sẽ nặng thêm, dễ mắc các chứng hư hàn. Sau đây là món ăn phòng ngừa bệnh tuổi già:

Đậu tương và chế phẩm đậu tương: Thức ăn loại này chứa nhiều protein, axit linoliec và vitamin E... có tác dụng hạ thấp cholesterol, giảm béo, chống xơ cứng động mạch.

Cà rốt: Chứa nhiều vitamin A và các khoáng chất khác, có thể hạ thấp đường huyết, giảm huyết áp và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Khoai tây: Có chứa nhiều vitamin B1, vitamin B6, có tác dụng chống lão suy, ngăn ngứa táo bón và phòng ngừa ung thư ruột kết.

Mật ong và chế phẩm mật ong: Có chứa hơn 17 loại nguyên tố vi lượng, có thể kích thích việc cung cấp oxy cho các tổ chức, tăng cường hoạt lực của các tế bào.

Lạc: Có thể tăng cường trí nhớ, làm chậm lại quá trình suy thoái chức năng não.

Vừng: Có chứa nhiều vitamin E, có thể trung hòa được các chất gây lão suy trong tế bào, có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Ngân nhĩ: Có tác dụng trị liệu phụ trợ tương đối tốt đối với bệnh tim phổi, bệnh viêm phế quản mãn tuổi già.

Đại táo: Có tác dụng dụng trị liệu phụ trợ tương đối tốt với bệnh gan.

Phấn hoa: Có chứa nhiều chất cơ bản chống lão suy.

Ba ba: Có chứa một số chất để chống lão suy.

Sơn tra: Có tác dụng phòng trị nhất định đối với các bệnh tim mạch thường gặp ở người già.

Tỏi: Có tác dụng hạ mỡ máu, phòng trị xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, phòng ngừa ung thư...

Cẩu kỷ tử: Có tác dụng khống chế mỡ tích đọng trong tế bào gan, kích thích sự tái tạo tế bào gan.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top