Món ăn phòng chống suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuộc sống hàng ngày có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Có thể do áp lực công việc, do lao động quá sức, do suy nghĩ căng thẳng, do thời tiết thay đổi hoặc do môi trường sống…làm suy nhược cơ thể.

Suy nhược biểu hiện bằng các triệu chứng: Ăn ngủ kém, người mệt mỏi, sút cân, tác phong uể oải, không muốn làm gì, da xanh tái, hoa mắt chóng mặt, ăn không thấy ngon, tiêu hóa rối loạn, âm ạch không tiêu, ngủ không sâu giấc, mơ màng, hay mộng mị. Xin giới thiệu món ăn phòng chống suy nhược.

Cháo thịt bò. Thịt bò tươi 100g rửa sạch, thái mỏng hay xay nhỏ đều được, ướp hạt tiêu, gia vị, gừng thái chỉ. Gạo 100g cả tẻ lẫn nếp vo sạch đem nấu cháo. Khi cháo chín cho thịt bò vào đun sôi 15 phút nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng trong ngày. Món cháo này đại bổ khí huyết, nâng cao sức đề kháng, kéo dài tuổi xuân. Bên cạnh vấn đề ăn uống, người bị bệnh cần tập luyện theo sức của mình, đi bộ hay tập dưỡng sinh, chơi các môn thể thao cho hợp với sức khỏe của mình.

Canh thịt gà, đẳng sâm, hoài sơn. Thịt gà hoặc thịt chim 300g, đẳng sâm 15g, hoài sơn 30g. Thịt gà rửa sạch xát muối cho hết mùi hôi, chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu 20 phút. Cho hoài sơn và đẳng sâm vào nồi với lượng nước vừa đủ đun sôi lên cho thịt gà đã xào qua vào, tiếp tục đun cho thịt gà chín, vị thuốc nhừ cho ra bát ăn nóng trong ngày, ăn cả cái lẫn nước, tuần 2 bữa. Món ăn này có tác dụng kiện tì, dưỡng vị, giúp cho tiêu hóa tốt.

Đông trùng hạ thảo hầm thịt vịt. Vịt 1 con làm sạch lông, xát muối, xát chanh ngoài da cho hết hôi, bỏ nội tạng, cho đông trùng hạ thảo vào bụng con vịt rồi khâu lại, cho lên nồi hấp cách thủy, cho gừng, gia vị, hạt tiêu vào bụng vịt ướp- khi vịt chín mùi rất thơm và hấp dẫn. Ăn nóng trong ngày giúp bổ tì, bổ vị, giúp tiêu hóa tốt, bổ âm hư.

Cháo cá diếc. Cá diếc 1-3 con rửa sạch, bỏ nội tạng, bỏ mang, đánh vẩy, ướp gia vị tiêu ớt cho vào túi vải. Táo tàu 7-8 quả. Nấu cháo gạo nếp và tẻ, khi cháo gần chín cho táo tàu và cá vào ninh tiếp, cháo chín nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Cho thêm một chút hành hoa và thìa là cho thơm. Cháo cá có tác dụng bổ dưỡng, kiện tì, kích thích tiêu hóa, khỏe toàn thân.

BS Đức Quang (Vĩnh Hồ, HN)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top