Món ăn dễ gây độc hại

(khoahocdoisong.vn) - Bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành là các món ăn đặc trưng ngày Tết. Đây là những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam nhưng không phải đều tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người “xấu bụng".

Hỏi: Gần Tết gia đình nào ở Việt Nam cũng có món hành muối, dưa muối, măng miến…Trước đây tôi rất hay ăn những món này nhưng sau nghe nói ăn vào có độc, không tốt cho tiêu hóa, có thể gây ung thư nên thôi. Gia đình tôi có nhiều thế hệ cùng sinh sống nên kiêng gì cũng khó, tôi phải làm sao?

Hoàng Hải Vân (Thái Nguyên)

ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên BS Viện Dinh dưỡng QG cho biết, bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành là các món ăn đặc trưng ngày Tết từ ngàn xưa. Đây là những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam nhưng không phải đều tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người “xấu bụng". Nếu bụng dạ không tốt hoặc đang bị bệnh về bao tử thì nên cẩn trọng với những món ăn này vì nồng độ axit khá cao. Nếu muốn ăn hoặc đãi khách có thể tự làm, ăn ít, ăn sau khi đã lót dạ để giảm những tác động xấu tới sức khỏe. Mặt khác các loại thực phẩm này cũng chứa hàm lượng muối rất cao nên người bị bệnh tăng huyết áp, bệnh thận không nên ăn, người bình thường nên ăn hạn chế.

Đối với măng ngâm và măng khô, cần lưu tâm khi sử dụng măng khô bởi những hóa chất tẩm ướp độc hại để giữ măng được lâu hơn, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe con người. Nếu muốn ăn có thể dùng măng củ tươi tự thái, tự ngâm luộc và để ngăn đá chế biến dần sẽ không gây hại cho sức khỏe.

Theo Đời sống
back to top