Món ăn chữa đau họng mùa thu

(khoahocdoisong.vn) - Mùa thu thời tiết khô hanh dễ gây đau họng. Vì thế, khi chế biến món ăn nên chọn thực phẩm và dược phẩm có tác dụng dưỡng âm nhuận phế để bồi bổ cơ thể và chữa bệnh.

Viêm họng, đau họng là chứng bệnh thường gặp khi gió lạnh bất ngờ, thời tiết khô hanh, sức đề kháng giảm sút hoặc do môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Bệnh xuất hiện những triệu chứng ban đầu như ngứa trong họng; khản tiếng; có khi sốt, nhức đầu, đau họng khi nuốt...

Súp sơn dược bầu dục lợn: Sơn dược 100g, rửa sạch, cạo vỏ, thái nhỏ. Bầu dục lợn một đôi rửa sạch, thái nhỏ cho vào nồi cùng với sơn dược. Cho thêm mật ong, đường phèn mỗi loại 50g, thêm nước. Đun sôi, hạ lửa nhỏ om đến khi sơn dược chín nhừ, sau đó dùng thìa nghiền sơn dược thành súp. Mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần 1 thìa.

Canh bì lợn trứng gà: Lấy 200g bì lợn thái sợi, cho vào trong nồi nước, cho thêm 50g sữa đậu nành và gia vị. Đun sôi sau đó hạ lửa nhỏ đun đến khi bí nhừ, đập 2 quả trứng gà đánh đều đổ vào, bắc nồi xuống đợi nguộn rồi ăn.

Canh bách hợp: Bách hợp tươi 30g, cho nước vào nấu chín, cho một ít bột vào khuấy thành canh, khi ăn cho một ít đường trắng hoặc đường phèn. Ăn vào bất cứ lúc nào.

Canh thịt rau mác: Rau mác 500g, thịt lợn nạc 150g, gia vị vừa đủ. Thịt lợn rửa sạch, băm nhỏ, thả vào nồi nước đun sôi cho nhừ. Rau mác cắt ngọn, bỏ vỏ, thái lát, thả vào cho chín, nêm gia vị là ăn được.

Canh ốc tuyết: Sơn dược sống 45g, mạch đông 15g, ngưu bàng tử 12g, hồng sấy 15g. Trước tiên cho sơn dược, mạch đông, ngưu bàng tử vào nấu chín, bỏ bã, sau đó cho hồng sấy vào ngâm, ăn bất cứ lúc nào.

Chè táo mèo: Sắc 30g quả táo mèo và 6g lá chè, 30g đường phèn cùng với 500ml nước cho đến khi còn lại 200 ml nước, chia 2 lần, uống lúc đói bụng.

Chè lê: Rửa sạch 10g vỏ quả lê, 15g vỏ cây mía (mía lau càng tốt); sắc với 650 ml nước cho đến khi còn lại 300 ml, dùng uống thay nước chè trong ngày.

Lương y Hoài Vũ (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top