Món ăn cho người tỳ vị hư nhược

(khoahocdoisong.vn) - Tỳ và vị là hai cơ quan giúp cho sự vận hóa đồ ăn. Tỳ chủ vận hóa, vị chủ về thu nạp thức ăn. Tỳ và vị luôn thống nhất với nhau để tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, cung cấp đủ năng lượng cho các cơ quan hoạt động.

Nếu tỳ và vị bị hư nhược, chức năng hoạt động của tỳ bị kém, không vận chuyển được năng lượng sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi, gây sốt, xanh xao, chân tay mỏi rời, không muốn hoạt động dẫn đến suy nhược. Vì vậy ta cần có các món ăn, vị thuốc nhằm kích thích tiêu hóa, bổ trung ít khí, bổ tỳ vị để nâng cao thể trạng, hấp thu và tiêu hóa tốt. Xin giới thiệu cùng bạn đọc một số món ăn vị thuốc tốt cho tỳ vị dưới đây.

Canh gà tần thuốc Bắc: Gà gô một con, đẳng sâm 15g, hoài sơn 30g. Gà gô làm sạch lông, bỏ phủ tạng, chặt miếng vừa ăn, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng 3 lát. Đẳng sâm rửa sạch, hoài sơn thái miếng, cho gà vào với hành phi thơm cho ngấm gia vị, cho nước vào đun sôi cho gà gần chín, cho tiếp hoài sơn và đẳng sâm vào ninh cho chín,  nêm gia vị mắm muối vừa đủ, ăn nóng trong ngày, ăn cả nước lẫn cái. Món canh gà tần thuốc Bắc là món ăn bổ dưỡng, giúp cho tiêu hóa tốt, ăn uống ngon miệng, nâng cao sức khỏe toàn thân, tuần ăn 3 bữa.

Canh cá thiểu: Cá thiểu 1 con, gừng, hạt tiêu, gia vị. Cá  thiểu rửa sạch, đánh vây, bỏ nội tạng, cho vào chảo mỡ rán qua cho vàng, sau đó đun sôi nước, thả cá vào nấu canh. Nêm gia vị, tiêu đủ ăn, ăn nóng với cơm trắng, cho thêm chút hành, thì là. Ăn tuần 3 bữa. Món cá này có tác dụng giúp cho người gầy yếu, tì vị hư nhược, ăn uống không ngon, mệt mỏi toàn thân. Sau khi ăn được bổ trung ích khí, ăn ngon miệng, tăng cân nhanh, điều hòa âm dương, bình vị, bổ tỳ.

Cháo thịt dê: Thịt dê 150g, gạo tẻ 50g, nếp 50g, gia vị tiêu bột. Thịt dê thái vừa ăn, ướp gia vị mì chính, hạt tiêu 15 phút sau đó cho hành phi thơm, cho thịt vào xào qua cho ngấm gia vị. Gạo vo sạch cho vào nồi ninh với nước, khi cháo gần chín lúc đó thêm gia vị vừa đủ, cho thịt đã xào vào nồi cháo đun sôi lên là được. Khi bắc ra cho chút hành tươi và mùi là được, bắc ra ăn nóng trong ngày, tuần ăn ba lần. Món cháo này đầy đủ dinh dưỡng, tốt cho người bị tỳ vị hư, yếu nhược, ăn uống không tiêu, chán ăn. Nếu sôi bụng cho thêm ba lát gừng nhỏ sẽ tốt cho tiêu hóa, dễ hấp thu, ôn bổ tỳ vị.

BS Kim Lan, nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top