Món ăn cho người đau dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Đau dạ dày không chỉ xảy ra đối với người lớn mà trẻ cũng có thể bị. Khi bị đau dạ dày, trẻ sẽ biếng ăn, hay đau bụng, bị đầy hơi, ợ chua, khó tiêu.

Thói quen như ăn uống không đúng giờ, thực phẩm không sạch, ăn quá nhanh, nhai không kỹ, bỏ bữa, ăn đêm nhiều, ăn nhiều món cay chua nóng… là những nguyên nhân gây ra căn bệnh đau dạ dày khó chịu. Đau dạ dày khiến trẻ lười ăn, đặc biệt là hay nôn ói. Trẻ hay đau bụng, trong khi đó, các bậc phụ huynh thường hay nhầm lẫn những cơn đau bụng thường hay đau bụng giun với những cơn đau dạ dày để rồi chủ quan, không đưa trẻ đi khám. Dấu hiệu đầy hơi, ợ chua rất phổ biến do dịch axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản và họng khiến trẻ ợ hơi, nếu không được điều trị sớm, trẻ có thể bị viêm loét dạ dày nặng. Viêm, đau dạ dày, ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng.

Khi đang bị đau, nên cho trẻ ăn các vị có tác dụng làm trung hoà axit dịch vị như bánh quy, bánh bông lan, mật ong, phấn hoa, cháo, súp, cơm mềm, thịt nạc, trứng, sữa. Nếu viêm loét dạ dày, trẻ lớn cho ăn bột nghệ mật ong, bắp cải luộc ăn cả cái và nước, bao tử heo tiềm hạt sen. Nếu đau lâm râm, chườm ấm dễ chịu nên nấu cháo bao tử heo cho thêm gia vị hành, tiêu, gừng. Nên uống nước gừng hoặc nhục quế, sa nhân mỗi vị 5 - 10g, uống ấm. Các món canh, cháo súp nấu từ thịt, cá, rau củ quả đều cho thêm gia vị cay ấm như gừng, hành, nghệ để tăng thêm tính ấm, dạ dầy bớt đau. Nếu trẻ thấy bụng nóng, ăn đồ mát dễ chịu, nên cho trẻ ăn các vị bổ mát vị như các món chế biến từ đậu mè, gạo ngô khoai. Nên ăn nhiều thức ăn mát như cải bắp, khoai tây, bí đao, xà lách, súp lơ, bí xanh, rau má, dưa hấu, dưa chuột, mộc nhĩ, uống nước bột sắn dây, nước mía, sinh tố trái cây tươi.

Chất xơ có thể giúp cải thiện tiêu hóa và giảm viêm dạ dày. Nên thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống cùng với nhiều nước. Trái cây, rau tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu là những thực phẩm giàu chất xơ nhưng vẫn chứa một lượng chất dinh dưỡng vừa tốt cho dạ dày vừa khỏe người. Thực phẩm giàu vitamin B như rau lá xanh đậm (cải xoăn và rau bina) đều tốt. Những người đau dạ dày mãn tính có liên quan đến thiếu hụt vitamin B12 do sự hấp thu kém của vitamin trong ruột thì bổ sung chế độ ăn uống với vitamin là lựa chọn tốt. Khi đang đau dạ dày không nên ăn các món gây tăng tiết dịch vị, gây đau thêm như đồ ăn nhanh, đồ khô, các món ăn quá chua, các loại thức ăn sống, nguội lạnh.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top