Món ăn cho người bị phù thũng

Người bị phù thũng là một bệnh chỉ sự ứ nước trong các bộ phận của cơ thể như bụng, mặt, mũi, tứ chi đều căng vì mọng nước. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Dưới đây xin giới thiệu món ăn cho người bị phù thũng.

Người phù thũng cần có chế độ ăn phù hợp

Theo quan niệm Đông y, phù thũng có 2 nguyên nhân chính:

*Do dương hư ở tỳ gây nên: Bụng chướng to, da căng mọng, ở trong đầy nước, khoang dạ dày đau và lạnh, kèm theo triệu chứng nấc nhiều, nôn mửa, người gầy mệt mỏi, ăn ngủ kém, nước tiểu ít, phù thũng cả tứ chi, đi lại vận động chậm chạp nặng nề.

*Do dương hư ở thận gây nên: Toàn thân ứ nước, đau lưng mỏi gối. Thân hàn sợ lạnh, hay đái đêm và tiểu tiện nhiều lần, chân tay lạnh, sợ nước, không khát nước, đi ngoài phân lỏng, lưỡi nhạt trắng bệu, rêu mỏng. Để nhanh phục hồi bệnh tật, uống hay ăn đủ và đúng liệu trình với bệnh của mình.

*Cá chép nấu với đậu đỏ: Cá chép 1 con khoảng 500g, bỏ mang và ruột rửa sạch ướp gia vị. Đậu đỏ 120g, trần bì 6g. Cho cá nấu với 2 vị thuốc trên cho chín nhừ, nêm gia vị vừa đủ, ăn tuần 3 bữa.

Món canh này có tác dụng trừ thấp, lợi tiểu, bổ máu khỏe tỳ vị. Thích hợp với những người bị phù thũng do dương hư ở tỳ.

*Ôn thận tán hàn: phụ tử chế 10g, phục linh 15g, thược dược 15g, bạch truật, gừng tươi 10g, đẳng sâm 10g. Mỗi ngày  1 thang sắc còn 3 bát uống 3 lần trong ngày.

Phương thuốc này có công hiệu ôn thận tán hàn, kiện tỳ bổ huyết, lợi thủy. Dùng rất tốt cho những người bị phù thũng do dương hư ở thận gây nên.

*Đậu tằm với thịt nạc: Đậu tằm 250g, thịt lợn nạc 50g, rửa sạch thái miếng vừa ăn, cho thịt ướp gia vị sau đó xào qua nồi cho nước đun gần chín cho đậu tằm vào khi được nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày, chia làm 2 bữa, tuần 3 bữa.

Món này có công hiệu bổ khí huyết, khỏe tỳ, lợi thấp, kích thích tiêu hóa, phù hợp với người phù thũng do dương hư tại tỳ gây nên.

*Nấu lạc rang với cá (Cá nào cũng được, tốt nhất là cá chép). Cá chép 1 con 500g, lạc 50g. Cá rửa sạch ướp gia vị, sau đó nấu gần chín cho lạc đã rang qua vào ninh.

Khi cá chín, nêm gia vị vừa đủ ăn trong ngày. Tuần ăn 3 lần. Món này có tác dụng bổ dương, chữa phù thũng do dương hư ở thận gây nên.

BS Đức Quang, Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top