Món ăn cho người bệnh trĩ

(khoahocdoisong.vn) - Tình trạng nóng trong người và táo bón là nguyên nhân đồng thời là yếu tố khiến bệnh trĩ phát triển. Vì vậy, cần phải biết cách ăn uống để phòng tránh và chữa trị bệnh.

Trĩ là một loại bệnh của mạch máu tĩnh mạch. Khi tĩnh mạch hậu môn hoạt động kém máu đi đến đây sẽ không lưu thông được, ứ đọng làm cho tĩnh mạch giãn, phình ra. Bệnh nặng búi trĩ to có thể làm cho máu đông lại thành cục gây tắc nghẽn.

Người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: Chảy máu gây thiếu máu trầm trọng; sa trĩ, tức là trĩ lòi ra ngoài thành búi hoặc thành vòng gây sưng, chảy máu, bầm tím, nghẹt hậu môn rất khó chịu; trĩ bị tắc nghẽn do cục máu đông tụ lại làm búi trĩ sưng to rất đau, căng bóng; trĩ bị viêm nhiễm làm nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ thì nhiều nhưng chủ yếu vẫn là do nóng trong người, táo bón, đây cũng là yếu tố làm cho bệnh trĩ phát triển nhanh chóng. Vì vậy đối với người bị bệnh trĩ, cần sử dụng các món ăn để hỗ trợ điều trị và dự phòng, vừa hiệu quả mà vừa an toàn như sau:

Táo đỏ nấu mộc nhĩ: 15g mộc nhĩ đen, 20 quả táo đỏ. Cho mộc nhĩ đen và táo đỏ vào nồi, nấu chín với lượng nước vừa phải. Mỗi ngày dùng 1 lần, dùng liền nhiều ngày sẽ có công hiệu dưỡng huyết, hoà huyết, cầm máu.

 Đại tràng lợn hầm gốc dền: 100g gốc rau dền rửa sạch, xắt khúc, 150g đại tràng lợn (ruột già) cắt khúc. Tất cả cho vào nồi nấu trong 1 giờ với lượng nước vừa phải. Sau đó, gắp gốc rau dền ra, cho thêm lượng muối vừa ăn vào nồi nước rồi ăn xác, uống nước. Đây là món giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng, tiêu viêm.

Đại tràng lợn nhồi hoa hòe: Lấy 20g hoa hoè nhồi vào đại tràng lợn đã rửa sạch, dùng dây buộc chặt hai đầu đại tràng và luộc chín với lượng nước vừa phải, cho thêm gia vị vừa ăn. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, cầm máu.

 Chè hạt sen, nhân sâm: Dùng 10g nhân sâm trắng, 15g hạt sen, 30g đường phèn. Cho nhân sâm trắng và hạt sen (đã bỏ tim sen) vào chén, ngâm với lượng nước vừa phải cho nở, thêm đường phèn, hấp cách thuỷ khoảng 1 giờ dùng đều đặn trong bữa ăn sáng và tối.

Ngoài ra, người bị bệnh nên kiêng ăn những đồ ăn có tính cay nóng như: gừng, giềng, xả, ớt, hạt tiêu…Đặc biệt nên kiêng bia, rượu, hạn chế tối đa thuốc lá, trà, cafe. Nên ăn các món cung cấp nhiều chất xơ như: rau, củ, quả, đậu phụ, ngũ cốc. Các loại rau mồng tơi, rau đay, rau dền, rau lang có tính mát, nhuận tràng giúp tiêu hoá dễ dàng. Củ khoai lang cũng rất tốt đối với người bệnh trĩ, nên ăn thêm khoai lang luộc vào các bữa phụ. Nên ăn các loại bưởi, cam, quýt vừa giúp thanh nhiệt, vừa cung cấp nhiều chất xơ. Uống nước mát đầy đủ hàng ngày.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top