Món ăn bồi bổ phòng chữa ho lâu ngày không khỏi

(khoahocdoisong.vn) - Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm đẩy chất dịch đờm nhưng ho dai dẳng lâu ngày có thể là bệnh nguy hiểm, ngoài điều trị bồi bổ đúng cách sẽ thu được hiệu quả rất tốt.

Ho là phản xạ sinh lí tự nhiên của cơ thể nhằm đẩy chất dịch, đờm do phế quản, nội tiết hoặc dị vật ra khỏi cơ thể đánh gây tắc đường thở. Nhưng đó cũng có thể là triệu chứng của một số rối loạn trong cơ thể. Ho dai dẳng là ho nhiều ngày không khỏi, khiến người bệnh khó chịu và khổ sở cần được điều trị kịp thời. Bởi ho dai dẳng lâu ngày có thể là triệu chứng của một số bệnh liên quan đến hô hấp, đặc biệt là ung thư họng, hen suyễn, viêm xoang, trào ngược axit...

Những người bị ho lâu không khỏi, ngoài việc thăm khám và điều trị, bồi bổ đúng cách sẽ thu được hiệu quả rất tốt.

Ho đàm suyễn không dứt: Khiếm thực sống 100g, trần bì, phục linh mỗi loại 20g, bán hạ, kê nội kim sống mỗi loại 25g, vừng đen 30g, cùi táo chín 200g. Các thứ thuốc trên cắt nhỏ, sấy nóng, rồi xay thành bột, làm thành bánh nhỏ nướng chín, ăn điểm tâm lúc đói.

Ho đờm nhiều: Bạch quả nhân, hạnh nhân ngọt mỗi loại 3,5g, hạnh đào nhân, lạc nhân mỗi loại 7g xay thành bột, trộn đều, sáng sớm hàng ngày lấy 1 quả trứng gà nấu cùng bột này để ăn, ăn liên tục nửa năm, có hiệu quả rất tốt đối với việc giảm ho, hen suyễn.

Ho khan, không đờm hoặc đờm dính máu: Thiên đông 20g, gạo tử 100g, đường phèn 1 ít. Thiên đông sắc lấy nước, bỏ bã, cho gạo tẻ vào nấu cháo khi sôi cho đường phèn vào, nấu thành cháo, chia ra 2 – 3 lần ăn.

Ho lâu, ho ra máu: A giao 30g, gạo tẻ 100g, đường đỏ 1 ít. Dùng gạo tẻ nấu cháo, khi cháo sắp chín thì cho a giao đã giã nhỏ vào, vừa đun vừa khuấy, tiếp tục đun sôi 2 – 3 phút nữa là được, 3 ngày là 1 liệu trình, ăn cách quãng.

Ho không dứt tuổi già: Tùng quả (quả thông) 250g, bóc vỏ bỏ hạt, rửa sạch tán nhỏ, cho 2 lít nước, sắc lấy còn 400ml, uống trong 2 ngày uống 2 lần sau bữa ăn.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top