Món ăn bổ dưỡng cho người cao tuổi

Người cao tuổi hay mất ngủ, ăn không ngon, nóng ruột, bồn chồn, đặc biệt là sức đề kháng suy giảm, suy các phủ tạng như gan, thận, phế, tâm và đại trường. Vì vậy, các món bổ dưỡng cho người cao tuổi cần giàu đạm, ít mỡ, ít đường, nhiều vitamin và muối khoáng.

Món hầm bổ dưỡng

Ngọc trúc hầm với gà gô

Ngọc trúc 15g, gà gô 1 con. Gà làm sạch, bỏ ruột, cho vào hầm cách thủy. Khi gà gần chín, cho ngọc trúc vào, nêm gia vị vừa đủ. Ăn trong ngày, 1 tuần ăn 3 lần. Món này bổ ngũ tạng, nhất là tim, giúp tim đập đều và khoẻ, điều hòa khí huyết, ổn định huyết áp, giúp ngủ ngon giấc, chống co thắt mạch vành.

Hạt sen, bách hợp hầm với thịt nạc thăn

Thịt nạc thăn 150g, hạt sen 30g, bách hợp 30g. Cho tất cả các vị vào hầm nhừ, nêm gia vị vừa đủ. Ăn trong ngày, tuần ăn 3 lần. Món này có tác dụng bổ não, bổ thần kinh, tăng cường trí nhớ, bổ can thận, an thần, giúp tim đập đều, ngủ tốt, tăng cường sức đề kháng, tăng cường công năng của tạng phủ.

Cháo câu kỷ tử

Câu kỷ tử 50g, sơn dược 50g, quả dâu 30g, gạo tẻ 30g, gạo nếp 20g. Rửa sạch các vị thuốc. Gạo vo qua cho vào với nước, ninh nhừ, nêm gia vị vừa đủ. Ăn trong ngày, chia làm 2 bữa, ăn liền trong một tháng.

Theo y học cổ truyền, câu kỷ tử vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ can thận, mát huyết, sinh tân, chỉ khát. Món này giúp cho cơ thể tăng cường sức khoẻ, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy sự hoạt động của tạng phủ. Quả dâu có vị ngọt tính hàn, có tác dụng tư âm bổ huyết, sinh tân, nhuận tràng. Gạo bổ tỳ vị, kích thích tiêu hóa.

BSCK Nguyễn Kim Lan

(nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top