Món ăn - bài thuốc chữa chứng tiểu không tự chủ

(khoahocdoisong.vn) - Chứng đái dầm ở người già còn gọi là di niệu, tiểu không tự chủ. Có khi người bệnh vẫn tỉnh táo mà nước tiểu cứ tự chảy ra , không cầm lại được. Nguyên nhân sâu xa của bệnh thường là do phì đại tuyến tiền liệt khiến bệnh nhân đái són, đái rắt hoặc do di chứng liệt nửa người gây rối loạn cơ tròn.

Đông y chia chứng đái dầm ở người già ra các thể. Mỗi thể sẽ có cách điều trị khác nhau như dùng thuốc, châm cứu hay bấm huyệt. Riêng với hai thể âm hư hỏa vượng và chân dương bất cố thì có thể kết hợp điều trị bằng các món ăn vị thuốc dưới đây:

*Thể âm hư hỏa vượng: Người bệnh đái rắt, đái són, người mệt mỏi, bực bội, bồn chồn, khó chịu, hay ra mồ hôi trộm, thích ăn mát, thèm uống nước, chân tay nóng, đầu bốc hỏa từng cơn, tính tình nóng nảy, hay cáu gắt, nước tiểu sẻn, vàng, hay táo bón, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng dùng món ăn sau đây.

Cháo sinh địa hoàng: Gạo tẻ 60g vo sạch, sinh địa hoàng 200g rửa sạch đem đun với 200ml nước, cho gạo vào nấu thành cháo, khi cháo nhừ cho nước sắc của sinh địa hoàng vào đun sôi lại, nêm gia vị vừa đủ cho bệnh nhân ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 lần, có thể ăn kéo dài hàng tháng.

Theo tài liệu cổ, sinh địa hoàng có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, nhuận tràng, mát gan, tiêu độc, có tác dụng dưỡng tâm, sinh tâm chỉ khát, thanh nhiệt, lương huyết, bổ thận, hạ áp. Gạo tẻ có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ thận sinh tân, an thần, có nhiều vitamin nhóm B bổ trợ thần kinh, kích thích tiêu hóa, tăng cường chức năng chuyển hóa tế bào.

*Thể chân dương bất cố (thận không ổn định, lúc mạnh lúc yếu). Người bệnh tiểu tiện lâu, nước tiểu nhỏ giọt không cầm được, sợ lạnh, cơ thể yếu, chân tay lạnh, đau lưng, mỏi gối, ù tai, ăn kém, thích chất ấm hay đi ngoài phân lỏng, ngủ chập chờn dùng bài thuốc sau:

-Bạch quả: 5 quả sao chín bóc vỏ.

-Phúc bồn tử 10g

-Bong bóng lợn 150g rửa sạch bóp muối cho sạch rồi ngâm với nước dâm hay nước cốt chanh pha loãng cho sạch mùi khai, sau đó rửa lại bằng nước ấm, thái miếng vừa ăn.

Cho bong bóng lợn ướp gia vị, hạt tiêu, mắm thơm 20 phút, sau đó cho vào xào qua cho ngấm gia vị, cho tiếp nước vào đun sôi, cho bạch quả và phúc bồn tử vào ninh cho nhừ, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng trong ngày. Ăn liên tục hàng tháng, tuần ăn 3 bữa.

Bạch quả có tình bình, vị ngọt, hơi đắng đi vào hai kinh chính thận và bàng quang có tác dụng co thắt cơ bàng quang giúp cho bài tiết điều độ, bổ sung các vitamin, vi lượng. Phúc bồn tử có tính hơi nóng, vị ngọt, tác dụng bổ can thận, ích cho thận âm, trợ thận dương, giúp tăng cường chức năng giữ nước tiểu bài tiết đủ, co cơ thắt bàng quang. Bong bóng lợn có tác dụng tốt cho cơ cơ thắt bàng quang.

BS. Đức Quang (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top