Môi rỉ máu do dùng son mua trên mạng

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Da liễu TPHCM vừa tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp dị ứng do sử dụng son môi rẻ tiền mua trên mạng xã hội.

Bệnh nhân N.T.B.N. (15 tuổi, ngụ tại Đồng Nai) được mẹ đưa đến Bệnh viện Da liễu TPHCM khám trong tình trạng môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mài, rỉ máu. Trước đó, N. xem trên facebook, thấy quảng cáo loại son dưỡng và son kem lì cam kết thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi mà giá chỉ 5.000đ/1 hộp son dưỡng và 17.000đ/cây son kem lì. N. đặt mua 2 loại son trên, sau khi sử dụng, thấy môi bị khô, ngứa, sưng kèm nổi mụn mủ… ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

Môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mài, rỉ máu do dùng son mua trên mạng xã hội.

Môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng mài, rỉ máu do dùng son mua trên mạng xã hội.

Theo ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM, bệnh nhân N.T.B.N. bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi.

Dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ vùng da có thoa son sẽ bị viêm đỏ, ngứa ngáy… Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ, đóng mày…

Các loại son kém chất lượng thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép nên khi sử dụng sẽ gây kích ứng. Ngoài ra, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, chúng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM đang khám cho bệnh nhân.

ThS.BS Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM đang khám cho bệnh nhân.

Trên cơ thể, môi cũng là một vị trí khá nhạy cảm do da ở vùng này khá mỏng. Chính vì vậy, nếu sử dụng son đắt tiền, bạn vẫn có thể bị dị ứng với một vài thành phần của son. Các thành phần có thể gây dị ứng trong son môi mà chúng ta cần lưu ý như là chất bảo quản (formaldehyde, quaternium, methylisothiazolione…), màu nhân tạo (màu đỏ eosin), chất làm bong tróc da (salicylic axit, phenol).

Ngoài ra, các loại son handmade không hẳn là an toàn tuyệt đối. Một số người có thể dị ứng với thành phần của son hay son được làm từ nguyên liệu kém chất lượng. Đặc biệt, do chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm định nên chúng ta không thể chắc chắn 100% chất lượng cũng như các thành phần trong son handmade. Do đó, son handmade vẫn có khả năng chứa các chất hóa học. Nghiêm trọng hơn, việc pha chế và sử dụng chất hóa học để làm son nhưng không có kiến thức về liều lượng an toàn là rất nguy hiểm. 

Khi bị dự ứng son môi, nên tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu. Tuyệt đối không dùng sản phẩm tẩy trang chứa cách thành phần hóa học. Dùng khăn ướt đắp lên môi trong vòng 15 - 20 phút để giảm sưng, ngứa, viêm. 

Trong trường hợp dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày… cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top