Mỗi ngày phục vụ 700 chuyến bay: Tân Sơn Nhất quá tải từ cả trên trời lẫn dưới đất

(khoahocdoisong.vn) - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa phân tích chi tiết nguyên nhân của tình trạng quá tải sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Trung bình cứ 1 phút 20 giây lại có một máy bay cất hoặc hạ cánh tại sân bay này.

Theo báo cáo, sản lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2018 đã đạt 38,5 triệu hành khách, gấp 1,5 lần và vượt xa so với công suất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Tổng số lượt chuyến bay cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trung bình đạt hơn 700 chuyến bay/ngày.

Đặc điểm của hình thức bố trí bến đỗ và đường lăn của Tân Sơn Nhất chỉ có thể cho phép duy nhất một luồng các máy bay đẩy lùi, lăn di chuyển. Máy bay từ các bến đỗ ra đường cất hạ cánh cùng lúc để khởi hành hoặc ngược lại trong cùng một thời điểm nên luồng máy bay đi ngược chiều sẽ phải dừng chờ tại các ngã ba, ngã tư giữa các đường lăn.

Các máy bay chuẩn bị khởi hành từ các bến đỗ cũng có thể phải chờ tạm thời để các máy bay khác hoàn thành việc lăn ra/vào trên các đường lăn phía sau. Do vậy, thời gian qua, tình trạng máy bay phải xếp hàng trên đường băng Tân Sơn Nhất diễn ra khá phổ biến. Các đường lăn cho máy bay hạ cánh được thiết kế trước năm 1975 hiện nay đã không còn phù hợp với các loại máy bay mới thường có kích thước và tải trọng lớn.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ còn 1/4 đến 1/5 so với thời kỳ năm 1975 do sự phát triển đô thị hóa nên không thể cải tạo, mở rộng và nâng cấp, buộc phải sớm có sân bay khác. Do vậy, sân bay quốc tế Long Thành sớm đưa vào sử dụng sẽ là lời giải cho bài toán quá tải của Tân Sơn Nhất. Theo thiết kế, sân bay này quy hoạch và xây dựng theo mô hình kiến trúc nhà ga hành khách ở giữa với các cặp đường cất hạ cánh song song khai thác độc lập theo tiêu chuẩn quốc tế, có công suất trên 200.000 chuyến/năm.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top