Mỏi mắt khi làm việc khuya

(khoahocdoisong.vn) - Thức khuya, sử dụng mắt quá nhiều, ngồi trong ánh sáng nhân tạo quá nhiều đều không tốt.

Hỏi: Tôi có thói quen thức rất khuya để làm việc. Gần đây tôi thấy hiện tượng mỏi mắt, mờ mắt khi nhìn vào buổi tối. Nếu nhìn vào màn hình, căng chữ to lên thì nhìn được nhưng nhìn vào văn bản rất khó, có phải mắt tôi đang giảm thị lực không?

Trần Anh (Đồng Nai)

ThS.BS Bùi Cẩm Hương, BV Mắt Sài Gòn cho biết, thức khuya, sử dụng mắt quá nhiều, ngồi trong ánh sáng nhân tạo lâu đều không tốt. Nên làm việc trong ánh sáng tự nhiên, hạn chế ánh sáng nhân tạo. Nếu phải làm việc khuya, nên ở trong môi trường đủ ánh sáng, chọn đèn có ánh sáng gần với ánh sáng tự nhiên càng tốt. Dù làm việc vào tối hay ban ngày thì cứ sau 20 phút nên cho mắt nghỉ vài phút bằng cách nhìn ra xa để tránh mỏi.

Cần lưu ý, người thức khuya, hay mất ngủ đều dễ khiến đôi mắt mệt mỏi. Mắt giống cơ thể, bất cứ tác động nào cũng gây mỏi cho mắt. Nếu sử dụng mắt nhiều, mắt hay mỏi, mờ vào chập tối có thể sử dụng thêm thực phẩm vitamin nhóm B, với người có bệnh thoái hóa hoàng điểm dùng thêm thực phẩm có chứa Lutein, Zeaxanthin như lòng đỏ trứng gà, các loại cá da trơn, một số loại rau quả như bông cải xanh, ngô, đậu xanh, đu đủ, cam…

Theo Đời sống
back to top