Mối liên hệ giữa gian bếp và căn bệnh ung thư phổi

Dù không có thói quen hút thuốc lá, bạn vẫn có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao bởi thường xuyên tiếp xúc với thứ này trong gian bếp.

Cô gái 25 tuổi mắc ung thư phổi và nguyên nhân bất ngờ từ gian bếp

Cô gái trẻ 25 tuổi tên Tần Hoan (Trung Quốc) được chuẩn đoán bị ung thư phổi. Tần Hoan như sụp đổ trước tin dữ, mẹ cô gào khóc còn cha cô nắm lấy tay bác sĩ và không ngừng đặt câu hỏi: “Tại sao lại thế? Có phải bác sĩ đã nhầm không, con gái tôi vẫn còn trẻ như vậy, chúng tôi cũng không có bị bệnh ung thư, cầu xin bác sĩ hay khám lại”.

Cô gái 25 tuổi bất ngờ bị chẩn đoán ung thư phổi và nguyên nhân chính là do hít khói nhà bếp nhiều năm (Ảnh minh họa)

Tần Hoan và bố mẹ cô không có cách nào có thể chấp nhận được sự thật, bởi họ luôn nghĩ ung thư phổi thường sẽ phát bệnh sau 45 tuổi, trong khi đó Tần Hoan mới 25 tuổi đã bị ung thư. Tần Hoan thật sự vẫn còn rất trẻ, mặc dù cơ thể có hơi béo, nhưng sức khỏe vẫn rất tốt, mãi cho đến nửa năm gần đây mới xuất hiện tình trạng ho liên tục…

Sau khi trao đổi với Tần Hoan để tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ kết luận Tần Hoan bị ung thư phổi có liên quan rất lớn đền việc thường xuyên tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp. Suốt 10 năm nay, Tần Hoan làm việc trong tiệm cơm nhỏ của gia đình với tần suất cao, dường như không ngơi nghỉ.

Tại sao khói nhà bếp lại dẫn đến ung thư phổi?

Giáo sư Châu Thái Tồn, giám đốc Phòng nghiên cứu miễn dịch ung thư của bệnh viện Phổi Thượng Hải, và là chuyên viên nghiên cứu ung thư của Đại học Đồng Tế Thượng Hải, đã công bố công trình nghiên cứu vào tháng 9/2009.

Trong đó có một cuộc điều tra theo dõi nguyên nhân phát bệnh ung thư phổi kéo dài 5 năm cho thấy, 70% bệnh nhân ung thư phổi nam chết do hút thuốc lá.

Trong khi ở phụ nữ không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi, cuộc điều tra chỉ ra có 60% phụ nữ là do tiếp xúc với khói dầu trong nhà bếp một thời gian dài, trong đó có 32% phụ nữ thích chiên xào thức ăn ở nhiệt độ cao, đồng thời đóng cửa sổ nhà bếp, khiến không gian nhà bếp nhỏ nhiễm khói dầu nghiêm trọng.

Trong hầu hết mọi gia đình, phụ nữ thường là “chủ nhà bếp”, và phương pháp nấu ăn hiện nay thường bị chi phối bởi dầu ăn, tức là món nào cũng cho dầu, cũng là nhân tố quan trọng dẫn đến phụ nữ mắc bệnh ung thư phổi cao.

Dầu ăn quá nhiệt sinh chất gây ung thư

Và người đứng chiên xào là người hứng chịu aldehyde đầu tiên (và có thể là nhiều nhất). (Ảnh minh họa)

Chúng ta thường nghe khuyên rằng không nên ăn nhiều thực phẩm chiên xào, vì chúng sinh ra nhiều chất gây ung thư.

Các nghiên cứu lâu nay về vấn đề này chủ yếu tập trung vào chất gây ung thư acrylamide, một sản phẩm của phản ứng giữa đường và acid amine.

Nhiều báo cáo ở Mỹ và châu Âu cho thấy nó sinh ra khi nấu nướng một số loại thực phẩm (chỉ khi) ở trên 120 độ C. Các loại khoai tây chiên cho hàm lượng acrylamide cao hơn hẳn so với các thực phẩm khác.

Theo Gia đình Việt  Nam

Theo Đời sống
back to top