Mối đe dọa của coronavirus có thể kéo dài 5 năm nữa?

Một báo cáo do Nhóm Đại dịch cúm khoa học về mô hình hóa của Anh tuyên bố sẽ mất ít nhất 5 năm nữa để Covid-19 chuyển sang trạng thái có thể dự đoán được, khi virus tồn tại nhưng không đe dọa gây ra sự lây nhiễm trên diện rộng.
dai-dich.jpg

Báo cáo cho biết, rất có thể cần phải tiếp tục quản lý tích cực SARS-CoV-2 về lâu dài. Cũng như phải cần bao nhiêu văcxin và thuốc tăng cường, những can thiệp nào khác (xét nghiệm, thông khí, cách ly các ca bệnh...) trong vòng 5-10 năm tới.
Giả sử không có biện pháp can thiệp nào khác ngoài tiêm chủng, nếu khả năng miễn dịch đối với SARS-CoV-2 suy giảm nhanh chóng, thì tỷ lệ lây nhiễm sẽ nhanh và cao hơn, điều này sẽ là gánh nặng lớn hơn đối với các dịch vụ chăm sóc và y tế.
Việc tiêm chủng lặp lại có thể được yêu cầu để duy trì đủ khả năng miễn dịch để kiểm soát Covid-19 trong tương lai. Có thể trong vòng 5 năm tới, sẽ cần những chiến dịch với quy mô đủ lớn để ngành y tế không bị quá tải.
Chẳng hạn như kiểm tra sức khỏe định kỳ cho những người trên 75 tuổi và tập trung vào nỗ lực để quản lý văcxin tăng cường.
Cảnh báo được đưa ra khi 75 trường hợp biến thể Omicron mới được xác định ở Anh với sự lây lan trong cộng đồng. Cơ quan An ninh và Y tế Anh cũng cho biết, không thể loại trừ khả năng một đợt lây nhiễm có thể do Omicron gây ra sẽ có cường độ tương tự, hoặc thậm chí lớn hơn các đợt trước đó.
Trong trường hợp như vậy, sự gia tăng lây nhiễm này sẽ đi kèm với một làn sóng các ca bệnh nặng.
Các chuyên gia cũng kêu gọi cần phải hành động sớm và mạnh mẽ để hạn chế sự lây lan của biến thể này. Trong đó đặc biệt phải đẩy nhanh chương trình văcxin.

Theo independent
back to top